ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
จิราพร ประกาศ พ.ร.บ.THACCA เสร็จกลางปี 68
03 พ.ค. 2567
วันนี้ (3 พ.ค. 67) ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ภายในงาน ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วง 7 - 8 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่รัฐบาลนายกรัฐมนตรีเศรษฐาจัดตั้ง หนึ่งในคำที่โด่งดัง และถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดคือคำว่า Soft Power จากการสื่อสารอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลโดย 1 สัปดาห์หลังจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และเพียงแค่ 1 วันหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และคณะทำงาน 12 คณะ ครอบคลุม 11 อุตสาหกรรม มีผู้เชี่ยวชาญจากทุกอุตสาหกรรมเป็นประธาน ทำงานบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน
นางสาวจิราพร กล่าวอีกว่า จะเริ่มเดินหน้าโครงการที่จะพัฒนาคนในทุกอุตสาหกรรม โดยมีเป้าหมายใหญ่ที่จะใช้ Soft Power พัฒนาแรงงานไทยและสร้างงานกว่า 20 ล้านตำแหน่ง รายได้ไม่ต่ำกว่า 200,000 บาทต่อปี ผ่านโครงการ “หนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์” เปิดให้ลงทะเบียนในเดือนมิถุนายนนี้ และกำลังอยู่ในระหว่างการร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ หรือ พ.ร.บ.THACCA (Thailand Creative Culture Agency) คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2568 พร้อมกันนี้ กำลังเตรียมการเปิดศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC เพิ่มอีก 10 จังหวัด และในปี 2568 จะมีศูนย์ TCDC ครอบคลุม 14 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ที่สร้างคนเข้าสู่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับ Soft Power และจะจัดให้มีสถานีโทรทัศน์ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ เปิดพื้นที่ให้คนในอุตสาหกรรม Soft Power ได้ปลดปล่อยศักยภาพ
สำหรับเป้าหมายของนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ในปี 2570 สินค้า บริการ และศักยภาพของคนไทยเดินหน้าเข้าสู่เวทีระดับโลกอย่างต่อเนื่อง จะมีร้านอาหารไทย เพิ่มขึ้นมากถึง 100,000 ร้านทั่วโลก ,มวยไทย จะต้องถูกสอนในยิมกว่า 100,000 แห่ง ,หนังสือไทย จะต้องถูกแปลเป็นภาษาที่สาม และถูกวางอยู่ในร้านหนังสือต่างประเทศ , ศิลปินไทย วงดนตรีไทย T-POP จะต้องได้ขึ้นไปแสดงบนเวทีนานาชาติ , เทศกาลสงกรานต์ จะต้องถูกจดเป็น IP Festival และกลายเป็นเทศกาลที่คนทั่วโลกอยากมาสักครั้งหนึ่งในชีวิต ,ภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ จากประเทศไทยจะสร้างกระแสความนิยมอย่างกว้างขวางและประเทศไทยจะกลายเป็นจุดหมายที่ค่ายหนังระดับโลกเลือกมา
“พรรคเพื่อไทยจะใช้ทุกวินาทีต่อจากนี้อย่างคุ้มค่า เมื่อได้เริ่มเดินหน้า เราจะไม่มีวันหยุด เราจะทุ่มทุกสรรพกำลังที่มีเพื่อต่อยอดสิ่งที่เราวางรากฐานไว้ในอดีต ทำให้ซอฟต์พาวเวอร์ไทยไปไกลกว่าทุกวันนี้ เพื่อเป้าหมายสำคัญคือการยกระดับรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยทุกคน” นางสาวจิราพร กล่าว
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...