ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สวนนงนุชพัทยา จัดพิธีรับขวัญน้องช้าง เชือกแรกของ ปี2567 อย่างยิ่งใหญ่
09 พ.ค. 2567
   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ (9 พ.ค. 67) เวลา 09.00 น. นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมคณะผู้บริหาร  ได้นิมนต์พระครูสีลสาราธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเขาคันธมาทน์ เจ้าคณะตำบลสัตหีบ  มาประกอบพิธีรับขวัญน้องช้าง ตามประเพณีของสวนนงนุชพัทยา ที่จัดทำขึ้นทุกครั้งที่มีช้างตกลูก เพื่อเป็นการต้อนรับสมาชิกใหม่เข้าสู่ปางช้างสวนนงนุชพัทยา
   ซึ่งพังน้องพลอย อายุ 24 ปี ที่ผ่านมาตกลูกมาแล้ว 2 เชือกและใช้เท้าเตะลูกเวลาคลอดทุกครั้ง โดยทางเจ้าหน้าที่ของปางช้างสวนนงนุชพัทยา จึงต้องทำการดูแลเป็นพิเศษ จากการเฝ้าระวังเป็นระยะเวลา 1 เดือนเต็ม
   จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 เวลา18.00 น. ช้างมีอาการใกล้คลอดทางทีมงานเลยทำการผูกพังน้องพลอยไว้ที่หลัก   เพื่อความปลอดภัยของลูกช้าง และในเวลา 22.45 น. ก็ได้คลอดน้องช้างเป็นเพศเมีย สุขภาพร่างกายแข็งแรง ยืนและทรงตัวได้ ในพิธีรับขวัญมีการตั้งชื่อลูกช้างว่า"พังเมษา"
   และในวันนี้ (9 พ.ค.) จึงได้จัดขบวนนางรำและโขลงช้าง จำนวน 30 เชือก  ต้อนรับ พร้อมคล้องพวงมาลัยและสายสิญจน์ ลงแป้งเจิมหน้าผากแม่ช้างและลูกช้าง เพื่อความเป็นสิริมงคลสำหรับปางช้าง สวนนงนุชพัทยา ขณะนี้มีช้างในความดูแล ทั้งหมด  74 เชือก โดยมีทีมสัตวแพทย์และควาญช้างคอยดูแลอย่างดี ซึ่งได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้าง จากกรมปศุสัตว์และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นแห่งแรกของประเทศไทย อีกด้วย
 
สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...