ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ลพบุรี... 4 หน่วยงานหลักลุยจับลิงรวบ
15 พ.ค. 2567

      4 หน่วยงานลุยจับลิงรวบไอ้ฉกหน้าวังหัวโจกเข้ากระบวนการ 4หน่วยงานหลักบูรณาการลงพื้นที่ควบคุมประชากรลิงลพบุรีคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า โดยตั้งเป้าในชุดแรกเป็นการทดลองนำลิงไปทำหมัน ตรวจโรค แล้วนำไปใส่กรงจำนวน 20 - 25 ตัว ซึ่งตั้งแต่เช้าเจ้าหน้าที่ยังจับลิงได้ไม่ตามเป้าหมาย แต่สามารถจับ”ไอ้ฉกหน้าวัง” หัวโจกมือฉกได้พร้อมพวกในกลุ่มอีก 9  ตัว 
      08.00 น. วันที่ 15 พ.ค. 2567 นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี นายสิทธิชัย หล่อประสงค์สุข ส.ส.ลพบุรี เขต 1 พรรคเพื่อไทย นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบูรณาการควบคุมประชากรลิงลพบุรี ณ บริเวณหน้าพระนารายณ์ราชนิเวศน์ หน้าโรงแรมเอเชีย ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี 
  สำหรับหน่วยงานที่บูรณาการกันประกอบด้วยจังหวัดลพบุรี เทศบาลเมืองลพบุรี เจ้าหน้าที่จากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี ประมาณ 50 คน โดยได้นำกรงมาตั้งไว้บนฟุตบาท นำอาหารที่ลิงชอบมาวางไว้ในกรงให้ลิงเข้าไปกินอาหารแล้วปิดกรง จากนั้นได้ไล่ลิงให้เข้าไปในกรงเล็กที่เชื่อมต่อจากกรงใหญ่ก่อนที่จะแยกลิงไปยังสถานอนุบาลลิงหรือกรงลิงลพบุรี  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จะได้ทำการตรวจสอบว่าลิงตัวไหนได้มีการทำหมันแล้วทำประวัติก็จะนำไปปล่อยในกรงลิงกรงที่ 1  ส่วนที่ยังยังไม่ทำหมันก็จะวางยาสลบดำเนินการตรวจโรค และทำหมันก่อนที่จะปล่อยเข้าไปในกรงอยู่ร่วมกันกับชุดแรก 
      สำหรับการจับลิงในชุดแรกเพียง 20 – 25 ตัวนั้นเป็นการปล่อยให้ลิงที่จับมาลองเข้าไปอยู่ในกรงเป็นการดูพฤติกรรมในชุดแรกก่อน หากสามารถที่จะอยู่ในกรงที่จัดไว้อย่างมีความสุขไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าวหรือมีสิ่งใดที่จะต้องปรับปรุงอีกก็จะดำเนินการแก้ไข แต่ถ้าอยู่ดีมีสุขก็จะดำเนินการจับลิงที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกันต่ออีกประมาณ 200 ตัว จากที่ต้องจับในฝูงเดียวกันเพราะเป็นการไม่ให้ลิงฝูงอื่นเข้าไปอยู่รวมกันที่จะทำให้เกิดการทะเลาะหรือกัดกัน สำหรับในการดำเนินการในวันแรกได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ประชาชน และสื่อมวลชนจำนวนมาก โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้มาให้กำลังกับทางเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ซึ่งตั้งแต่เช้าเจ้าหน้าที่สามารถจับลิงได้จำนวน 10 ตัว รวมถึง”ไอ้ฉก” หัวโจกตัวใหญ่คุมพื้นที่แห่งนี้ ซี่งในขณะที่จับได้ฉกได้ “ไอ้โม้” และ”ไอ้ฟู”  รองหัวโจกได้ส่งเสียงร้องลั่นเตือนพวกพ้องพี่น้องให้ระวังอย่าเผลอเข้ากรงอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องปรับแผนเปลี่ยนพื้นที่และการจับ เนื่องจากลิงเริ่มรู้ และอากาศที่ร้อนอบอ้าว ประกอบกับเป็นช่วงเวลาที่ลิงพักผ่อน 

         ทั้งนี้คาดหวังว่าหลังจากนี้เศรษฐกิจในตัวเมืองลพบุรีก็จะกลับมาดีขึ้นเหมือนเดิมเพราะปัจจุบันตัวเมืองลพบุรีจะเป็นเมืองร้างไปแล้ว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากประชากรลิงที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นแล้วทำร้ายประชาชน ยานพาหนะที่เดินทางมาซื้อสินค้า รื้อค้นบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย สำหรับที่สถานอนุบาลลิงลพบุรีหรือกรงลิงมีการวางแผนในการดูแลลิงเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของอาหาร สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับลิงที่เป็นสระน้ำ ที่ห้อยโหนต่าง ๆ แต่ก็เป็นการลดประชากรลิงที่ยังคงให้ลิงบางส่วนยังคงอาศัยอยู่ที่บริเวณศาลระกาฬและพระปรางคามยอดให้นักท่องเที่ยวได้มาชมได้เช่นเดิม ทั้งนี้เพื่อให้ลิงกับคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...