ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี สำรวจแปลงหญ้าของเกษตรกร เตรียมพัฒนาให้เป็นคลังเสบียงสัตว์ประจำอำเภอ พร้อมรับมือภัยพิบัติ“
15 พ.ค. 2567

       15 พ.ค.67 เวลา 10.00 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายอยุทธ รจนากูล ปศุสัตว์อำเภอขลุง ลงพื้นที่ บ้านบ่อเจริญ ม.10 ต.บ่อ อ.ขลุง สำรวจแปลงปลูกหญ้าพันธุ์ไนล์ ของเกษตรกรในพื้นที่ ประมาณ 5 ไร่ เพื่อพัฒนาปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ คุณภาพดิน คุณภาพหญ้า แหล่งน้ำ และ เทคโนโลยีการปลูกหญ้า โดยบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่ให้การสนับสนุน ได้แก่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สระแก้ว และศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์จันทบุรี เพื่อให้เป็นแหล่งคลังเสบียงพืชอาหารสัตว์ สำหรับใช้ในการเลี้ยงโค กระบือของเกษตรกรในพื้นที่ บรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนพืชอาหารสัตว์ หากเกิดสถานการณ์ภัยแล้ง น้ำท่วมหรือภัยพิบัติอื่นๆ สำหรับหญ้าไนล์ (Nile grass) มีถิ่นกำเนิดมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา มีความน่ากินสูง เหมาะสมในการทำเป็นหญ้าแห้งคุณภาพดี การตัดไปใช้เลี้ยงสัตว์ ควรตัดหญ้าครั้งแรก 60-75 วันหลังปลูก และตัดครั้งต่อไปทุก ๆ 45-60 วัน

      ผลผลิตน้ำหนักแห้ง 800-1,200 กิโลกรัมต่อไร่ เมื่อเปรียบเทียบกับหญ้าแพงโกล่า พบว่าผลผลิตหญ้าไนล์จะสูงกว่าหญ้าแพงโกล่า มีค่าโปรตีนและพลังงานใช้ประโยชน์ได้สูงกว่า ปัจจุบัน หญ้าไนล์ได้รับความสนใจจากเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในจังหวัดจันทบุรีมากขึ้น ทั้งนิยมนำมาปลูกเพื่อใช้เลี้ยงสัตว์ของตนเอง และจำหน่ายท่อนพันธุ์หญ้าไนล์ เนื่องจากการปลูกและการจัดการแปลงมีความใกล้เคียงกับการปลูกหญ้าแพงโกลา ทำให้สามารถนำเอาวิธีการปลูกและการจัดการแปลงมาประยุกต์ใช้กับหญ้าไนล์ได้ง่าย ทั้งนี้ เกษตรกรผู้สนใจการปลูกหญ้าอาหารสัตว์ สามารถขอคำแนะนำได้ที่ปศุสัตว์อำเภอใกล้บ้าน

 

ชลาธร  รัตตพลสกุล  ผู้สื่อข่าวจันทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...