ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“พาณิชย์” ยันปฏิบัติงานตามขั้นตอนไม่มีการเปลี่ยนข้าวสาร
20 พ.ค. 2567
นายกฤษณรักษ์ ใจดี รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ได้ชี้แจง ประเด็นการปฏิบัติงานขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ในช่วงเวลาที่ผ่านมาจากเหตุการณ์ เปิดคลังสินค้าที่ จ.สุรินทร์ ตามที่ปรากฏในสื่อ มีข้อเท็จจริง ดังนี้
• การทำความสะอาดคลังสินค้าข้าว ที่ จ.สุรินทร์
- โดยปกติ เมื่อ อคส. ได้รับการประสานว่าจะมีหน่วยงานหรือคณะเข้าตรวจเยี่ยมที่คลังสินค้า อาทิเช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) หรือหน่วยงานที่กำกับดูแลอื่นๆ อคส. จะจัดการประชุมภายใน เพื่อเตรียมการสำหรับการตรวจเยี่ยม และในกรณีคลังสินค้า จ.สุรินทร์ นั้น ที่ประชุมภายใน อคส. เห็นว่าควรจะดำเนินการเปิดคลังสินค้าเพื่อทำความสะอาด แต่งกองและจัดเรียงกองข้าวสารบางส่วน เพื่อความสะดวกในการตรวจนับปริมาณและเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้เข้าตรวจเยี่ยม พร้อมทั้งพ่นควันไล่แมลง เนื่องจากคลังดังกล่าวเคยระบายข้าวสารออกไปแล้วบางส่วนในอดีต
• ค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาด จัดเรียงกองข้าวสาร และพ่นสเปรย์
- อคส. ขอเรียนว่า ค่าใช้จ่ายถูกแบ่งเป็น
1.ค่าแรงกรรมกรในการจัดเรียงกองข้าวสาร 2 คลัง จำนวนประมาณ 14,558 กระสอบๆ ละ 10 บาท เป็นเงิน 145,580 บาท
2.ค่าพ่นควันไล่แมลงด้วยสารคลอร์ไพริฟอส ปริมาณข้าวสาร จำนวน 14,558 ตันๆ ละ 3 บาท เป็นเงิน 43,674 บาท ซึ่งรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 189,254 บาท หากมีการเปลี่ยนข้าวตามที่ปรากฏในข่าว จะต้องใช้เงินมากกว่านี้เป็นจำนวนมาก
• ในส่วนของกรณีที่มีตรากระสอบที่แตกต่าง
- เมื่อมีการตรวจพบว่า มีข้าวสารที่กระสอบแตก หรือรั่วไหลออกมา หัวหน้าคลังจะนำกระสอบใบใหม่มากรอกข้าวสารที่รั่วไหลออกมา ทดแทนกระสอบที่ขาด และเนื่องจากคลังสินค้าทั้ง 2 คลังนี้ ผู้ซื้อทิ้งสัญญาซื้อขายระหว่างการรับมอบ จึงทำให้มีข้าวสารบางกอง ที่มีกระสอบข้าวสารแตก กองข้าวสารไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อคส. จึงต้องจัดเรียงกองข้าวสารบางส่วน และทำการหากระสอบใหม่เพื่อกรอกข้าวสารทดแทนกระสอบเก่าที่แตก ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานปกติ ของ อคส.
ทั้งนี้ อคส. ขอยืนยันว่า อคส. ได้ปฏิบัติงานเป็นไปตามระเบียบขั้นตอน และไม่มีการสับเปลี่ยนข้าวสาร ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด หากยังมีการให้ข้อมูลหรือแชร์ข้อมูลที่เป็นเท็จ อคส. จะดำเนินคดีตามกฏหมายอย่างถึงที่สุด
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...