ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
พิชิต โชว์สปิริต ลาออกรัฐมนตรี หวังลดกระแสกดดัน
21 พ.ค. 2567

วันที่ 21 พฤษภาคม 2567 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งจากความเป็นรัฐมนตรี เพื่อลดกระแสการถูกกดดัน จากกรณีที่ 40 สว.ยื่นศาลรัฐธรรมวินิจฉัยปมคุณสมบัติ ก่อนที่ศาลจะนัดประชุมในวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เพื่อพิจารณาว่าจะรับ หรือไม่รับคำร้อง 40 สว.หรือไม่
แม้ในช่วงเช้าวันนี้ นายพิชิตจะตอบคำถามผู้สื่อข่าว ที่ถามว่า ไม่มีแนวคิดที่จะลาออกในวันนี้หรือก่อนวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ ว่า “เรื่องที่เกิดเป็นวาระวงจรอุบาทว์ ทั้งที่นายกรัฐมนตรี บริหารราชการอยู่ดี ๆ แล้วจะมาทำให้ ผู้นำประเทศหลุดจากตำแหน่ง ผมมีเพื่อนใน สว.รู้รายละเอียดการกระทำครั้งนี้ ว่ามีพฤติกรรมอย่างไร เป็นคนของใคร แต่ขอไม่พูดและขอบคุณนายเสรี สุวรรณภานนท์ นายวันชัย สอนศิริ ที่ออกมาพูดความจริง ว่าผมไม่ได้ต้องคำพิพากษาประพฤติผิดจริยธรรม
นายพิชิตกล่าวว่า ส่วนข่าวลือเรื่องการลาออก ขอย้ำว่าไม่ยึดติดประโยชน์ของตนแต่ยึดมั่น ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 164 คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน คำตอบของเรื่องนี้เพื่อแก้วงจรอุบาทว์คือให้บุคคลเหล่านั้นไปคิดมาว่าถ้าตนลาออกแล้วทุกอย่างจบ ตนจะทำเพื่อประชาชนทั้งประเทศ และพร้อมตั้งแต่วันนี้

ขอโยนโจทย์ไปให้บางคนที่อยากให้ตนอยู่หรืออยากให้ออก ขอย้ำว่าเป็นองครักษ์พิทักษ์นายกฯและขอท้า 40 สว. ให้มาเจอกับตนทีละคน และให้อาจารย์นักกฎหมาย 3 คน มาเป็นกรรมการ เพื่อถามว่าที่ลงชื่อไปได้อ่านคำสั่งของศาลฎีกาหรือยัง เพราะบางคนลงชื่อยื่นตีความยังไม่รู้เลยว่าอะไร
บางคนยกประเด็นรื้อฟื้นจำนำข้าวทั้งที่ไม่ได้อยู่ในเหตุผลเรื่องของคุณสมบัติ เมื่อถามว่าจะอยู่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯจนกว่าจะมีคำสั่งศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายพิชิตกล่าวว่า เราเคารพดุลพินิจศาล ไม่ก้าวล่วงและเชื่อว่าสิ่งที่พูดไปศาลรัฐธรรมนูญได้ยิน ทุกอย่างขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

เมื่อถามว่าหากระหว่างนี้มีการกดดันให้ต้องถอย จะตัดสินใจอย่างไรในพิชิตกล่าวว่า “องคาพยพที่เกี่ยวข้องก็ไปคิดก็แล้วกัน โดยไม่ขอเจาะจงไปที่ใครแต่ให้ยืนยันให้ได้ว่าตน จากตำแหน่งแล้วจบ”

สำหรับ นายพิชิต ชื่นบาน จบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 34 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ทั้งนี้ นายพิชิตเป็นหัวหน้าทีมทนายความ ให้แก่ครอบครัวชินวัตร ตั้งแต่พรรคไทยรักไทยถูกรัฐประหารเมื่อปี 2549 โดยรับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมทนายความของนายทักษิณต่อสู้คดีที่ดินรัชดาฯ กระทั่งกลายเป็นข่าวว่าหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาทไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ต่อมาศาลมีคำสั่งจำคุกนายพิชิต ชื่นบาน 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล อย่างไรก็ตาม ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพิชิตมีบทบาทในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย และอยู่เบื้องหลังในกลั่นกรองระเบียบกฎหมายให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งในทำเนียบรัฐบาล และในขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั่งควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม หลังจากรัฐประหาร 2557 น.ส.ยิ่งลักษณ์ต่อสู้คดีจำนำข้าว นายพิชิตก็ยังทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความสู้คดีให้โดยตลอด
ภายหลังมีการเลือกตั้ง 2562 พรรคเพื่อไทยได้แตกพรรคมาสู้กติกาเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม โดยตั้งพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ขึ้นมา ซึ่งนายพิชิตได้เข้ามาเป็นประธานที่ปรึกษากฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ แต่ไม่ได้นั่งอยู่ในกรรมการบริหารพรรค กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคในเวลาต่อมา

ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 รวมระยะเวลาดำรงตำแหน่ง 19 วัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...