ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สทนช.ประชุมน้ำโลกห่วงภาวะโลกเดือดปัญหาน้ำรุนแรง
22 พ.ค. 2567

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะหัวหน้าองค์ประกอบผู้แทนไทยเข้าร่วมเข้าร่วมการประชุมน้ำโลก ครั้งที่ 10 (10th World Water Forum) ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี จัดขึ้น ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 18-25 พฤษภาคม 2567 ภายใต้หัวข้อหลัก “น้ำเพื่อความมั่งคั่งร่วมกัน” (Water for Shared Prosperity)

โดยวันที่ 20-21 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมาที่ประชุม มีการรับรองแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยน้ำเพื่อความมั่งคั่งร่วมกัน (Ministerial Declaration on Water for Shared Prosperity) เป็นเอกสารผลลัพธ์การประชุม ซึ่งแถลงการณ์ ได้กล่าวถึงการดำเนินกระบวนการที่ผ่านมาของสหประชาชาติและการประชุมที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของน้ำ

อย่างไรก็ดี การดำเนินการในระยะปัจจุบันยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 6 ภายในปี พ.ศ. 2573 ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว การประสานงานและความร่วมมือของรัฐบาลและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ และการจัดหาเงินทุนสนับสนุน จะช่วยส่งเสริมวาระการดำเนินการด้านน้ำและสุขาภิบาล โดยในแถลงการณ์ร่วม ยังมีข้อเรียกร้องให้เร่งดำเนินการในประเด็นต่าง ๆ เช่น การอนุรักษ์ ปกป้อง และใช้ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน การรวมประเด็นด้านน้ำไว้ในแผนปฏิบัติการ การดำเนินมาตรการ เสริมสร้างความเข้มแข็งนโยบาย แผน และการดำเนินการระดับประเทศด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ เป็นต้น

ดร.สุรสีห์ได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงถึงประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก ในปีที่ผ่านมาองค์การสหประชาชาติได้ประกาศว่าสภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงและเปลี่ยนแปลงเป็นภาวะโลกเดือด การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น

สถานการณ์โลกเดือดยังนำไปสู่ประเด็นปัญหาด้านน้ำที่รุนแรงยิ่งขึ้น การจัดการกับความท้าทายและปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงนี้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือที่แข็งแกร่ง การแบ่งปันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดมาใช้ ในปี 2567 นี้ เนื่องในโอกาสวันน้ำโลก สหประชาชาติได้เน้นย้ำแนวคิดของ “น้ำเพื่อสันติภาพ” โดยเน้นการใช้น้ำอย่างยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ คุณภาพน้ำ และการเข้าถึงทรัพยากรน้ำที่ไม่เท่าเทียมกันในฐานะปัจจัยสู่ความขัดแย้ง

ประเทศไทยในฐานะสมาชิกของกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาคและนานาชาติ ยังคงตระหนักและให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อประกันความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน สนับสนุนการดำเนินการและมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ ยังส่งเสริมความร่วมมือในทุกภาคส่วน และทุกระดับ เพื่อรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นและความท้าทายที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศ

การเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญในการสะท้อนเจตนารมณ์ทางการเมืองในระดับรัฐมนตรีของประเทศไทย รวมถึงสนับสนุนการกำหนดนโยบาย และดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป้าหมายที่ 6 “สร้างหลักประกันว่าจะมีการจัดให้มีน้ำและสุขอนามัยสำหรับทุกคนและมีการบริหารจัดการที่ยั่งยืน” โดยการบูรณาการความร่วมมือข้ามพรมแดนและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อให้เกิดความมั่งคั่งร่วมกันในระดับภูมิภาคและระดับโลก

สำหรับคณะผู้แทนไทยจาก สทนช. ที่เข้าร่วมประชุมได้แก่ นายชุมลาภ เตชะเสน ผู้ช่วยเลขาธิการ สทนช. นางพัชรวีร์ สุวรรณิก ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนแม่บท รักษาการในตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สทนช. นายฐนโรจน์ วรรัฐประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ สทนช. และ ดร.วินัย วังพิมูล ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สทนช. ทั้งยังมีผู้แทนจากกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...