ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯจัดระเบียบลิงลพบุรีสั่งงดนำอาหารให้ลิง
25 พ.ค. 2567

มีรายงานว่า เมื่อเย็นวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 เวลา 18.30 ณ สถานอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการติดตามความคืบหน้าการจับลิงจังหวัดลพบุรี ที่จะดำเนินการจับลิงล็อตใหญ่ระหว่างวันที่ 24-27 พ.ค.2567 โดยมี นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ร่วมลงพื้นที่ ล่าสุดวันแรก ดำเนินการจับลิงตึกได้แล้ว 73 ตัว โดยดำเนินการลงทะเบียนก่อนส่งเข้ากรงสถานอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น 39 ตัวแบ่งเป็นเพศเมีย 5 ตัว เพศผู้ 34 ตัว โดยพบเป็นลิงที่ทำหมันแล้ว 38 ตัว และยังไม่ทำหมัน 1 ตัว จึงดำเนินทำหมันลิงเรียบร้อย

ทั้งนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเทศบาลเมืองลพบุรี ได้ร่วมจัดตั้งกองอำนวยการ “ศูนย์สนับสนุนการบริหารจัดการและเคลื่อนย้ายลิงจังหวัดลพบุรี” บริเวณหน้าโรงแรมเอเชีย ร้านเซ่งเฮงและสวนราชา ซึ่งเป็นพื้นที่จับลิง ประกอบด้วยจังหวัดลพบุรี เป็นผู้อำนวยการกองอำนวยการ (สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี) เทศบาลเมืองลพบุรี สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ทหาร มณฑลทหารบกที่ 123 และตำรวจสถานีตำรวจภูธรท่าหิน พร้อมด้วยรถกู้ภัย รถพยาบาล และดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม (Monkeys filed hospital) ในบริเวณสวนลิงโพธิ์เก้าต้น ซึ่งจะดำเนินการทำประวัติ ทำทะเบียน สักเบอร์รายตัว เก็บตัวอย่างและตรวจสุขภาพลิงที่จับก่อนปล่อยเข้ากรงใหญ่

ทั้งนี้จะวางกรงดักลิงบริเวณ ห้างเซ่งเฮง โรงแรมเอเชีย สวนราชา จำนวน 3 กรง เพื่อให้ลิงคุ้นเคย ก่อนปิดกรง และฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ งดให้อาหารลิง เพื่อให้ลิงเข้ากรงมากินอาหารมากขึ้น นอกจากนี้ยังลดภาวะแทรกซ้อนในระหว่างที่วางยาสลบลิงในขั้นตอนการทำหมันอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...