ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ฝนตกใหม่ชาวบ้านออกหาแมงอีนูนขายชั่วโมงละ200บาท
27 พ.ค. 2567

จังหวัดอุบลราชธานี ต้นฝนชาวบ้านจับแมงอีนูน แมลงปีกแข็งที่มีรสชาติอร่อยทำเป็นอาหาร และขายทำรายได้วันละหลายร้อยบาท
        เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนที่มีฝนตกลงมาใหม่ ชาวบ้านท่าข้องเหล็ก ตำบลคำน้ำแซบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ก็เริ่มออกจากจับแมงอีนูน ซึ่งเป็นแมลงบินปีกแข็งตัวอ้วนกลม เพื่อมาทำเป็นอาหารได้หลากหลายชนิดและขายตัวละ 2 บาท ส่วนวิธีการจับแมงอีนูนก็จะใช้ขวดน้ำเปล่ามาตัดครึ่งวงกลม ผูกติดกับไม้ยาวประมาณ 2-3 เมตร เพราะแมงอีนูน จะเกาะกัดกินใบอ่อนของต้นไม้ จึงต้องใช้ไม้ที่มีความยาวสอยลงมาจากใบไม้ ส่วนที่ปากขวดก็เอาถุงพลาสติกมาผูกติดไว้ เมื่อแมงอีนูน ร่วงหล่นลงจากใบไม้ก็จะเข้าไปอยู่ถุงพลาสติกที่ใช้จับ การจับแมงอีนูน จะเป็นช่วงหัวค่ำ ซึ่งเป็นช่วงที่แมงอีนูน ออกหากินและผสมพันธุ์กัน และถ้าเป็นช่วงที่มีฝนตกลงมาใหม่ๆ ก็ยิ่งมี แมงอีนูน นูนให้จับมากกว่าทุกวัน นางมลวิภา แสงวงศ์ บอกว่า จะเริ่มออกจับแมงอีนูน ในเวลาประมาณ 19.00 น. เพราะถ้าดึกไป แมงอีนูน จะกลับรัง ส่วนความต้องการของตลาดขณะนี้ มีความต้องการมาก หาไม่พอขาย เพราะบางครั้งก็เอามาทำอาหารก่อน เมื่อเหลือก็ขาย แมงอีนูน ที่จับได้จะเป็นแมงอีนูน แดงที่ตัวใหญ่ และ แมงอีนูน หวายที่ตัวเล็ก ทำใส่แกงหน่อไม้ ตำใส่กับมะม่วง คั่วกินก็อร่อย ทำเป็นแจ่วก็แซบนัวอร่อย และปีหนึ่งมีให้จับได้ช่วงสั้นๆคือช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น อยากแซบอยากอร่อยก็ต้องเป็นช่วงนี้ ที่ แมงอีนูน ออกมาให้จับกิน จับขายสร้างรายได้ วันหนึ่งเฉลี่ยจับได้กว่า 100 ตัว

สำหรับแมงอีนูน หรือแมงอีนูน เป็นแมลงปีกแข็งชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Melolontha melolontha อยู่ในวงศ์ Scarabaeidae มีรูปร่างอ้วนป้อมเป็นรูปไข่ หัวมันเรียบ มีหนวดแบบใบไม้ 1 คู่ที่ปาก ปากเป็นแบบปากกัด ตามีขนาดใหญ่มองเห็นได้ชัด ที่อกปล้องแรกเห็นชัดกว่าปล้องอื่นๆ ปีกมีลักษณะแข็งเรียบเป็นมัน ขนาดลำตัวยาวประมาณ 30 มิลลิเมตร แมงอีนูน จัดเป็นแมลงศัตรูพืช เพราะกัดแทะใบของพืชที่เป็นพืชเศรษฐกิจ อาทิ มะขามเทศ, มะขาม, อ้อย, มันสำปะหลัง, พุทรา แมงอีนูนมีวงจรชีวิตเป็นหนอนอยู่ใต้ดินนานนับปี ก่อนจะเข้าสู่ระยะดักแด้และเป็นตัวเต็มวัยในช่วงต้นฤดูฝนของทุกปี ซึ่งจะพบแมงอีนูนเป็นจำนวนมาก แมงอีนูนจัดเป็นอาหารรับประทานในวิถีชีวิตของชาวเหนือและชาวอีสาน อีกทั้งยังเป็นการกำจัดแมลงศัตรูพืช โดยการจับแมงอีนูนจะกระทำในช่วงหัวค่ำ ใช้แสงไฟจากนีออนเป็นตัวล่อ หรือเขย่าจากต้นไม้ที่มีแมงอีนูนจำนวนอาศัยอยู่ก็จะหล่นลงมาให้จับได้ง่าย ๆ ซึ่งการปรุงแมงอีนูนทำได้ทั้งวิธีการต้มและทอด
คิวภาพ//เดินหาจับแมงอีนูน ที่เกาะอยู่ตามใบไม้ของต้นไม้ //แมงอีนูน แดงตัวใหญ่ แมงอีนูน หวายตัวเล็ก //ปล่อยเสียงนางมลวิภา แสงวงศ์ ชาวบ้านท่าข้องเหล็ก ที่ออกจับแมงอีนูน
///////////////////////////////////////////////////////////

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...