ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เพื่อนชุมชน อบรมการใช้ถังดักไขมันในครัวเรือน ลดการปล่อยของเสียลงคลองสาธารณะ
28 พ.ค. 2567

“สมาคมเพื่อนชุมชน” จับมือ เทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การรณรงค์การใช้ถังดักไขมันในครัวเรือน” ส่งเสริมบทบาทและการมีส่วนร่วมผ่านการสร้างองค์ความรู้และวิธีการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

นายอนุลักษณ์ ถนอมสิทธิกุล ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน กล่าวว่า ในปีนี้ สมาคมเพื่อนชุมชน ร่วมกับ เทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “การรณรงค์การใช้ถังดักไขมันในครัวเรือน” ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนบูรณาการคลองน้ำหูของสมาคมฯ ที่ได้ดำเนินการขับเคลื่อนติดตามคุณภาพน้ำคลองสาธารณะอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นโครงการสืบเนื่องมาจากการลงนามความร่วมมือ (MoU) ร่วมกันระหว่าง สมาคมเพื่อนชุมชนกับทุกภาคส่ว สำหรับกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการจัดการน้ำเสียจากชุมชนก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ซึ่งเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึก พร้อมให้ความรู้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้นำชุมชน ประชาชน ผู้ประกอบการร้านค้าและร้านอาหารในพื้นที่คลองน้ำหู รวมถึงพื้นที่ข้างเคียง ให้เข้าใจและรับรู้ถึงวิธีการบำบัดน้ำเสียในครัวเรือน โดยใช้ถังดักไขมัน ประโยชน์ของถังดักไขมัน การบริหารจัดการถังดักไขมันในชุมชนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ ยังเป็นการเสริมสร้างบทบาทหน้าที่ของคนในชุมชน ในการเข้ามามีส่วนร่วมการจัดการน้ำเสียและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมช่วยกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น ลดปัญหามลพิษทางน้ำ โดยภายในงานยังได้จัดกิจกรรมสาธิตการประดิษฐ์และติดตั้งถังดักไขมันอย่างง่าย เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้เข้ารับการอบรม ณ ที่ทำการชุมชนหนองบัวแดง โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมอบรม รวม 70 คน

สมาคมฯ ต้องการเห็นทุกครัวเรือน ช่วยกันกำจัดคราบไขมันและเศษอาหารในครัวเรือนก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ หากทุกคนสามารถปฏิบัติได้จะช่วยลดปัญหามลพิษทางน้ำ ทั้งเป็นการช่วยอนุรักษ์คลองน้ำหู และแหล่งน้ำสาธารณะในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป” นายอนุลักษณ์  กล่าว

สำหรับโครงการ “บูรณาการจัดการปัญหาคุณภาพแหล่งน้ำสาธารณะ พื้นที่เขตควบคุมมลพิษ จังหวัดระยอง” เป็นหนึ่งในโครงการที่จังหวัดระยองได้คัดเลือกเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 นี้ โดยสมาคมฯ และภาคีเครือข่าย ร่วมดำเนินการอย่างเร่งด่วน และต่อเนื่อง เพื่อ “บ้านเราน่าอยู่ สังคมยั่งยืน” 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 มิถุนายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...