ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
นายอำเภอบางละมุงแจงเลือกตั้ง สว.อำเภอบาละมุงมีผู้สมัคร 75 ขาดคุณสมบัติ 2 โดยผู้สมัครจะทำการเลือกกันเอง 9 มิ.ย.นี้
04 มิ.ย. 2567

ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอบางละมุง นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประจำเดือนมิถุนายน 2567 ซึ่งในครั้งนี้ได้จัดให้มีพิธีรับพระราชทานแผ่นธรรมนาวา “วัง” สืบเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานแผ่นธรรมนาวา “วัง” ให้แก่ วัด สถานศึกษา เรือนจำ สถานพินิจ และประชาชนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดละ 1 แสนแผ่น

โดยให้กระทรวงมหาดไทย ส่งมอบแผ่นธรรมนาวา “วัง” ให้จังหวัดทุกจังหวัด สำหรับ "หลักปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์" ฉบับธรรมนาวา "วัง" เป็นภาพวาดฝีพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมคติธรรม  ซึ่งประกอบด้วยหลักปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์ แบบวิธีระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย และหลักอริยสัจ 4  ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานให้นำไปเผยแพร่ขยายผลทุกช่องทาง และนำไปบรรจุไว้ในการแสดงพระธรรมเทศนาของพระสงฆ์ทุกวัดทั่วประเทศ ตลอดปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งอำเภอบางละมุงได้รับพระราชทานแผ่นธรรมนาวา “วัง” จำนวน 20,0000 แผ่น

จากนั้นประธานในที่ประชุมได้แจ้งเรื่องการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลใช้บังคับ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ซึ่งคณะกรรมการเลือกตั้งได้กำหนดวันเลือกสมาชิกวุฒิสภา ดังนี้

- วันเลือกระดับอำเภอ วันที่ 9 มิถุนายน 2567

- วันเลือกระดับจังหวัด วันที่ 16 มิถุนายน 2567

- วันเลือกระดับประเทศ วันที่ 26 มิถุนายน 2567

สำหรับผลการรับสมัครสมาชิกวุฒิวสภาระดับอำเภอ อ.บางละมุง มีผู้มาสมัครทั้งหมด 19 กลุ่ม จาก 20 กลุ่มสาขาอาชีพ จำนวน 75 คน และไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ตามมาตรา 13 และมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 จำนวน 2 คน ซึ่ง 1 ใน 2 คนนี้เป็นยังเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง และได้ยื่นขอสู้คดีกับศาลฎีกาว่าตนเพิกถอนชื่อออกไปจากพรรคการเมืองแล้ว แต่ทำไมยังมีชื่ออยู่

ทั้งนี้หากผู้ฟ้องร้องแพ้คดีก็จะถูกกำจัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี  อย่างไรก็ตามผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 73 คน จาก 19 กลุ่มอาชีพ ซึ่งจะมีการคัดเลือกในวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ณ บริเวณชั้นล่าง ศาลาประชาคมอำเภอบางละมุง โดยผู้สมัคร สว.ซึ่งชุดนี้เป็นชุดที่ 13 ของประเทศไทย จะทำการเลือกกันเอง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...