ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เริ่มเข้าฤดูฝนลดปัญหายุงลาย ยุงก้นปล่อง!! สสจ.กาญจน์ ประชุมคณะกรรมการเร่งกำจัดโรคไข้มาลาเรีย และไข้เลือดออก
11 มิ.ย. 2567

  ส่วนเทศบาลทองผาภูมิ ร่วมกับ โรงพยาบาลทองผาภูมิ  ออกหน่วยป้องกันยุงก้นปล่องพาหะเชื้อไข้มาลาเรีย และยุงลายพาหะเชื้อไข้เลือดออก
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมเอราวัณ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี  ว่าที่ ร.ต. ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดการประชุม โดยมีนายแพทย์กฤษดา  วุธยากร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี และคณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี  จัดการประชุมคณะอนุกรรมการเร่งรัดกำจัดโรคไข้มาลาเรีย และแผนป้องกันการกลับมาแพร่เชื้อใหม่ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1/2567 ด้วยกรมควบคุมโรค โดยการควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลง จะดำเนินงานโครงการกำจัดเชื้อมาลาเรีย ที่ดื้อยาในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ได้กำหนดให้ดำเนินกิจกรรมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเร่งรัดกำจัดโรคไข้มาลาเรีย และแผนป้องกันการกลับมาแพร่ เชื้อใหม่ระดับจังหวัด

โดยมุ่งเน้นให้เร่งรัดการค้นหาการวินิจฉัย การรักษา การป้องกัน การควบคุม และการรายงานให้มีความครอบคลุม รวมทั้งเร่งรัดการเข้าถึงบริการตรวจวินิจฉัยในประชากรกลุ่มเสี่ยง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายประเทศไทยปลอดจากโรค ไข้มาลาเรีย ในปีพ.ศ. 2567 - 2569 โดยผู้ติดเชื้อโรคไข้มาลาเรียในประเทศเป็นศูนย์ โดยใช้กลไกสาธารณสุขชายแดนในพื้นที่ ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศในการดำเนินงานเร่งรัดกำจัดโรคไข้มาลาเรีย และขับเคลื่อนการดำเนินงานเร่งรัดกำจัดโรคไข้มาลาเรียในประเทศไทยให้เป็นศูนย์ 

ส่วน อำเภอทองผาภูมิ นายศราวุธ ศรีทันดร นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ กล่าวเปิดโครงการป้องกันโรคไข้เลือดออก ประจำปี 2567 โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาล งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมร่วมกับรพ.ทองผาภูมิ หน่วยควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 5.1.7 ทองผาภูมิและอสม.ร่วมเปิดโครงการและดำเนินการออกพ่นหมอกควันและแจกทรายอะเบทให้กับประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลฯ  เพื่อเป็นการป้องกันโรคไข้เลือดออกในช่วงฤดูฝนและเพื่อให้ประชาชนรู้จักการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ลดอัตราการเกิดโรคไข้เลือดออก และลดอัตรา ยุงก้นปล่อง ทั้ง 2 ชนิด เป็นพาหะนำเชื้อมาสู่เป็นโรค ถึงขั้นการเสียชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ด้วยวิธีการสำรวจลูกน้ำยุงลาย อันเป็นการ เฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคไข้เลือดออก และกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงการป้องกันโรค โดยดำเนินกิจกรรมการพ่นหมอกควันในพื้นที่ชุมชน โรงเรียน สถานที่ราชการและวัดและให้ความรู้ในการป้องกันโรคไข้เลือดออกกับพี่น้องประชาชน./
   ////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...