ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
รพ.กรุงเทพพัทยาเปิดศูนย์ดูแลสุขภาพกลุ่มLBGTQ+
15 มิ.ย. 2567

  (15 มิ.ย.67) ที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา พญ.ณัฐพร ชุมคง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ รพ.กรุงเทพพัทยา เป็นประธานเปิดการจัดเสวนาสุขภาพ เรื่อง เพศไหนก็เสี่ยง...เรื่องมะเร็งต้องรีบ!  การเสวนาประกอบไปด้วย คุณใบหม่อน ปารณีย์ ศิริวัฒนานุกูล Miss Tiffany's Universe 2015 มาร่วมพูดคุยกับ พญ.นภาพร เกตุวัฒนเวศน์ และ นพ. มาโนชญ์ ลีชุติวัฒน์ สูตินรี แพทย์ รพ.กรุงเทพพัทยา เกี่ยวกับสาระความรู้เรื่องความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งในสตรีและเพศ ทางเลือกอื่น ๆ ด้วย ให้เกิดความตระหนักในการรู้จักป้องกัน เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเราเองและบุคคล รอบข้าง เพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีปกติสุข

  ปัญหาเรื่องมะเร็งปากมดลูกยังเป็นปัญหาสำคัญในประเทศไทย ซึ่งพบบ่อยเป็นอันดับ 2 ในผู้หญิงอายุระหว่าง 15 ถึง 44 ปี ในแต่ละชั่วโมงมีผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งปากมดลูก 1 ราย ในแต่ละวันมีผู้ป่วยมะเร็ง ปากมดลูกเสียชีวิต 13 ราย ซึ่งมะเร็งปากมดลูกเกือบทุกเคสมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัส HPV และ เชื้อไวรัส HPV นี้ เป็นเชื้อไม่เลือกเพศและทุกคนสามารถติดเชื้อได้เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ผู้ชาย หรือ กลุ่มความหลากหลายทางเพศ เชื้อไวรัส HPV ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ได้แก่ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งปากช่องคลอด มะเร็งช่องคลอด มะเร็งทวารหนัก มะเร็งองคชาติ และ มะเร็งช่องปากและลำคอ และยังเป็นสาเหตุ ของโรคหูดหงอนไก่ที่อวัยวะเพศด้วย ปัจจุบันประเทศไทยมีวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ วัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์, วัคซีน ชนิด 4 สายพันธุ์ และ ล่าสุด วัคซีนชนิด 9 สายพันธุ์ ที่สามารถป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ถึง 94% และช่วย ป้องกันโรคมะเร็งช่องปากและลำคอ มะเร็งทวารหนัก รวมถึงโรคหูดหงอนไก่ได้

  นอกจากนั้นแล้วทาง รพ.กรุงเทพ-พัทยา ยังได้เปิดตัว สกายไลท์ ไพร์ด คลินิก (Skylight PRIDE Clinic) ให้คำปรึกษาและดูแลปัญหาด้านสุขภาวะทางเพศของบุคคลข้ามเพศ ตรวจสุขภาพสำหรับบุคคลหลากหลายทางเพศ วินิจฉัยภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศ กำเนิดให้ฮอร์โมนสำหรับบุคคลข้ามเพศ ให้คำปรึกษาและรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สำหรับบุคคลหลากหลายทางเพศ ดูแลผิวพรรณและความงาม ผ่าตัดลดขนาดหน้าอก การผ่าตัดมดลูกและรังไข่สำหรับ กลุ่มบุคคลข้ามเพศ เปิดให้บริการที่ สกายไลท์ ไพร์ด คลินิก ภายใน Prestige Wellness Center รพ.กรุงเทพ พัทยา ทุกวันอาทิตย์ เวลา 08.00-17.00 น. สามารถนัดหมายล่วงหน้า สกายไลท์ ไพร์ด คลินิก โทร.0 3825 9954

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...