ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านอาศัยช่วงน้ำทะเลลง ขุดหอยหวานนำมาทำผัดฉ่าเมนูเด็ด จ.ตราด
17 มิ.ย. 2567

  อ.เมือง จ.ตราด ช่วงนี้น้ำทะเลลงช่วงเช้า ทำให้บริเวณหาดทรายพื้นที่ ต.แหลมกลัด แหล่งสารพัดหอยซึ่งเป็นที่ทำกิน และเป็นแหล่งอาหารของชาวบ้าน โดยอาศัยช่วงน้ำทะเลลดลง ก็จะพากันมาหาหอยหวาน และหอยขาว แต่วันนี้ชาวบ้านได้มาหาหอยหวานกัน เพื่อนำไปขายให้พ่อค้าที่มารับซื้อใน กก.ละ 50 บาท บางรายก็ลงไปขุดหาหอยหวานเพื่อนำไปทำอาหารรับประทานในครอบครัว อย่างเช่นวันนี้ ครอบครัวของคุณสถาพร ที่เดินทางมาจากตัวเมืองตราด ได้ลงมาหาทั้งหอยหวาน และหอยขาว เพื่อที่จะนำไปทำอาหารเมนูเด็ด คือ ผัดฉ่าหอยหวาน ซึ่งคุณสถาพร หรือ พี่น้อยบอกว่า หอยหวานเป็นหอยที่มีเนื้อค่อนข้างเยอะ มีรสชาติออกหวานนิดๆตามชื่อ ครอบครัวของตนชอบมาขุดหอยหวานในช่วงวันหยุดเวลาว่างก็จะพากันมา

สำหรับเมนูเด็ดผัดฉ่าหอยหวานของพี่น้อย ขั้นตอนแรกก็จะนำหอยหวานที่เก็บมา นำมาล้างน้ำให้สะอาดก่อน และนำไปลวกกับน้ำร้อน เพื่อให้หอยคายทรายออกมา ก่อนจะนำมาแช่น้ำสะอาด และแกะเนื้อหอย มาล้างน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่ง เตรียมเครื่องปรุงผัดฉ่า นำพริกขี้หนูสด กับ พริกแดงมาตำปนกัน พร้อมกับเครื่องเคียง ทำเป็นน้ำพริก ก่อนที่จะนำน้ำพริกลงไปผัดกับน้ำมัน และสูตรเด็ดของเมนูผัดฉ่าหอยหวานก็อยู่ตรงที่นำน้ำก้นครกมาเทใส่พริกแกงในกระทะ และใส่น้ำปรุงสีดำที่เป็นสูตรลับของพี่น้อยเอง ใส่ลงไปก่อนำหอยหวานใส่ลงไปผัดให้เข้ากันกับน้ำพริก และโรยด้วยใบโหระพา ผัดจะได้ที่ก็ยกเสริฟ เป็นเมนูผัดฉ่าหอยหวานที่อร่อยลงตัว

 

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631                                                    16  มิ.ย. 67

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...