ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
17 มิ.ย. 2567

ชวน “ผู้ประกันตน” ใช้สิทธิตรวจสุขภาพ/ป้องกันโรค กองทุนบัตรทอง-ประกันสังคม

“ประชากรกลุ่มวัยแรงงาน” แม้ว่าส่วนใหญ่จะผู้ที่มีสุขภาพดีและแข็งแรง แต่การดูแลสุขภาพเพื่อให้ห่างไกลจากภาวะความเจ็บป่วยยังเป็นสิ่งจำเป็นและละเว้นไม่ได้ สอดคล้องกับหลักการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ต้องครอบคลุมการดูแลประชาชนทุกคน กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) โดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงได้เน้น “บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคดูแลครอบคลุมคนไทยทุกคน” เป็นสิทธิประโยชน์ที่ควบคู่กับบริการรักษาพยาบาลและบริการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์มาอย่างต่อเนื่อง

อย่างwรก็ตาม ด้วยวิถีการดำเนินชีวิตของกลุ่มวัยแรงงานที่ต้องทำงานเป็นเวลา ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเข้ารับบริการตรวจสุขภาพ ณ สถานพยาบาล โดยแต่ละครั้งจะต้องลางานเพื่อไปใช้สิทธิรับบริการดังกล่าว ทำให้ประชากรกลุ่มวัยแรงงานจำนวนไม่น้อยที่เข้าไม่ถึงบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค นี้

ดังนั้นในปี 2567 สปสช.จึงได้ดำเนินการเชิงรุก เพื่อดูแลให้กลุ่มวัยแรงงานได้เข้าถึงสิทธิและรับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค โดยความร่วมมือกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน ซึ่งมีภารกิจดูแลสุขภาพผู้ประกันตนที่เป็นกลุ่มวัยแรงงานทั่วประเทศประมาณ 10 ล้านคน ในการบูรณาการสิทธิประโยชน์การดูแลสุขภาพให้กับผู้ประกันตนที่เป็นคนไทย ระหว่างบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ 24 รายการ ในสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสิทธิบัตรทอง 30 บาท และบริการตรวจสุขภาพประจำปี 14 รายการ ในสิทธิประโยชน์ในระบบประกันสังคม นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการงบประมาณการสร้างเสริมสุขภาพฯ ในภาพรวมของประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกันตนในการเข้ารับบริการ ในปีนี้ สปสช. ได้ดำเนินการชวนสถานพยาบาลในระบบประกันสังคมมาร่วมขึ้นทะเบียนเป็น “หน่วยบริการที่รับการส่งต่อเฉพาะด้านสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค” ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกับ สปสช. เพื่อให้ผู้ประกันตนสามารถรับบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ 24 รายการ ในสิทธิประโยชน์บัตรทองฯ ที่สถานพยาบาลในระบบประกันสังคมได้ ร่วมกับบริการตรวจสุขภาพประจำปีที่เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบประกันสังคม ทำให้กลุ่มวัยแรงงานสามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้น และอำนวยความสะดวกในการเข้ารับบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ จากที่ก่อนหน้านี้การใช้สิทธิบัตรทองรับบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ 24 รายการ ผู้ประกันตนจะต้องเข้ารับบริการเฉพาะที่ในหน่วยบริการระบบบัตรทองฯ เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีสถานพยาบาลที่เข้าร่วมให้บริการแล้วจำนวน 213 แห่ง

          นอกจากสถานพยาบาลในระบบประกันสังคมแล้ว ยังมี “ห้องพยาบาลในสถานประกอบการ” ซึ่งเป็นสถานพยาบาลที่สามารถช่วยให้ผู้ประกันตนเข้ารับบริการได้โดยสะดวก ดังนั้น สปสช. จึงได้ออกประกาศเพิ่มเติมให้ “ห้องพยาบาลในสถานประกอบการ” ขึ้นทะเบียนเป็น “หน่วยบริการที่รับการส่งต่อเฉพาะด้านสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค” ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ โดยห้องพยาบาลที่ร่วมขึ้นทะเบียนนี้ ต้องเป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยการจัดสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ พ.ศ. 2545 (กระทรวงแรงงาน) และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสถานพยาบาลอื่นซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องอยู่ในบังคับตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล ที่กำหนดให้มีห้องพยาบาลในสถานประกอบกิจการที่แจ้งขอประกอบกิจการสถานพยาบาล (สพ.อ.2) เป็นสถานพยาบาลที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนในลักษณะที่เป็นการจัดสวัสดิการให้แก่เจ้าหน้าที่ พนักงาน ลูกจ้าง ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

          สำหรับรายการบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ที่ผู้ประกันตนจะได้รับการดูแลจาก สปสช. จำนวน 24 รายการ อาทิ ตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง FIT test, ตรวจน้ำตาลในเลือด Fasting Blood Sugar, ตรวจดูความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด CBC, ตรวจไขมันในเลือดชนิด Total Cholesterol & HDL, ตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบ HBsAg, ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วย HPV DNA test และตรวจยืนยันมะเร็งปากมดลูก หรือ 7.ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วย Pap smear และตรวจยืนยันมะเร็งปากมดลูก หรือ 8.ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วย VIA และตรวจยืนยันมะเร็งปากมดลูก, ตรวจคัดกรองและค้นหาวัณโรคในกลุ่มเสี่ยงสูง ไม่เกิน 1 ครั้ง/คน/ปี และตรวจคัดกรองรอยโรคเสี่ยงมะเร็งและมะเร็งช่องปาก เป็นต้น

          ส่วนรายการบริการตรวจสุขภาพประจำปีสำหรับผู้ประกันตนที่เป็นสิทธิประโยชน์จาก สปส. จำนวน 14 รายการ อาทิ ทดสอบการได้ยิน Finger Rub Test, ตรวจเต้านมโดยแพทย์หรือบุคลากรสาธารณสุข, ตรวจตาโดยความดูแลของจักษุแพทย์ /ตรวจสายตาด้วย Snellen Eye Chart  และวัดความดันของเหลวภายในลูกตา การตรวจปัสสาวะ Urine Analysis ตรวจการทำงานของไต Creatinine และ eGFR ถ่ายภาพรังสีทรวงอก (Chest X-ray) และตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง FIT test เป็นต้น

          วันนี้ผู้ประกันตนคนไทย อย่าลืมดูแลสุขภาพตนเอง โดยใช้สิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพและบริการตรวจสุขภาพประจำปีที่มีอยู่ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีห่างไกลโรค หากพบตรวจพบความเสี่ยงหรือโรคในระยะเริ่มต้น จะได้เข้าสู่การรักษาตามสิทธิการรักษาพยาบาลต่อไป     

  • ตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลที่เข้าร่วมให้บริการผ่านเว็บไซด์สำนักงานประกันสังคม (www.Sso.go.th) หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
  • ดูรายละเอียดการบริการและรายการสิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (ระบบบัตรทอง 30 บาท) และบริการตรวจสุขภาพประจำปี (ระบบประกันสังคม) ได้ที่ https://www.nhso.go.th/news/4431
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...