ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ว.เทคนิคฯเจ๋งได้ไปแข่งรถประหยัดพลังงานที่อินโดฯขอทุนหวังคว้าชัยกลับมา
19 มิ.ย. 2567

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 ที่ อบจ.สกลนคร ดร สถิต สำราญสุข ผอ.สถาบันอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 ดร.ประมวล รอนยุทธ ผช.ผอ.ฯเข้าพบ ดร ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร และนายกสมาคม อบจ แห่งประเศไทย เพื่อขอรับการสนับสนุนทุนให้นักศีกษา เดินทางไปแข้งขันรถประหยัดพลังงาน รายการ Shell Eco-marathon Asia Pacific and Middle East 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งในปีที่ผ่านมา ทีม “Virgin” จาก ว.เทคนิคสกลนคร คว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันรถประหยัดพลังงาน ประเภทรถต้นแบบ (Prototype Category) ในหมวดเครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้ภายใน (Internal Combustion  โดยทำสถิติด้วยการใช้เชื้อเพลิง 1 ลิตรสามารถวิ่งได้เทียบเท่าระยะทางไกลถึง 1,867.8 กิโลเมตร หรือเทียบเท่ากับการขับรถจากจาการ์ตาไปกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งมีจำนวนทีมที่เข้าแข่งขัน จากสถาบันการศึกษาจำนวน 80 ทีมจาก 13 ประเทศในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางที่เข้าร่วม ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม จีน อินโดนีเซีย อินเดีย สาธารณรัฐเกาหลี คาซัคสถาน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม 

ดร.สถิต กล่าวว่า ในปีนี้ ทีม Sakonnakhon Tech วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 ได้ยกระดับการแข่งขันเป็นประเภท รถเสมือนจริงใช้งานในเมือง 4 ล้อ (Urban Concept Car) เครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine) มุ่งเน้นไปที่การขับขี่ในเมือง ที่ท้าทายในการพยายามเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานในรถยนต์ ซึ่งจำเป็นต้องตอบสนองความต้องการของมนุษย์ เช่น ความสะดวกสบายของผู้ขับขี่ และพื้นที่สำหรับเก็บสัมภาระ ให้ได้รับประสิทธิภาพการใช้พลังงานในระดับสูงสุด ทั้งความเร็วและประสิทธิภาพ ซึ่งทีม Sakonnakhon Tech ได้ผ่านการคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าแข่งขัน Shell Eco - marathon Asia and Middle East 2024  ในระหว่างวันที่ 2 – 7 กรกฎาคม พ.ศ.2567 ณ สนามแข่งรถนานาชาติ มันดาลิกา เมืองลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย 
 

"ทั้งนี้ ทีม Sakonnakhon Tech ได้ส่ง นศ.ระดับปริญญาตรี  5 คน อาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน ร่วมเดินทางไปแข่งขัน โดยความสำเร็จจากสนามการเข่งขัน Shell Eco-marathon Asia Pacific and Middle East 2023 เป็นเพียงความท้าทายก้าวแรกสำหรับนักศึกษาด้านนวัตกรรมยานยนต์ การพัฒนาเพื่อยกระดับยานยนต์แห่งอนาคตเพื่อการใช้งานได้จริง ในประเภท ทีม Urban Concept ให้สำเร็จ เป็นความคาดหวังของทีมเยาวชนไทยในการแข่งขัน  ซึ่งทีมที่เข้าแข่งขัน มีความตั้งใจอย่างสูง หวังคว้ารางวัลและได้เข้าแข่งขันในระดับโลกต่อไป แต่ลำพังค่าใช้จ่ายของทางราชการมีอย่างจำกัดไม่เพียงพอ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ทีมรถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมการแข่งขัน เช่น ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าเบี้ยเลี้ยง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยสนับสนุนได้ที่ ดร.ประมวล  รอนยุทธ  อาจารย์ที่ปรึกษาทีม โทร. 081-9741902 ช่วยกันกำลังใจด้วยครับ" ดร.สถิต กล่าว

ทางด้าน ดร.ชูพงศ์ คำจวง กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่ดีที่เด็กของเรามีโอกาสได้ไปแข่งขันที่ต่างประเทศ และเอาชนะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ซึ่งตนพร้อมที่จะส่งเสริมสนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่ขอแนะนำให้ทางสถาบันฯ ขอนับการสนับสนุนทุนการไปแข่งขันจากบริษัทรถยนต์ต่างๆในจังหวัดซึ่งมีอยู่หลายค่าย รวมถึงหอการค้า สภาอุตสาหกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุน ขาดเหลือตนยินดีช่วย นอกจากนี้เปิดรับการสนับสนุนเครื่องยนต์เก่าเพื่อเอามาให้เด็กฝึกงานให้มีประสบการณ์ นอกจากนี้ อบจ.ยินดีทำ MOU ในการพัฒนารถยนต์ และเครื่องจักรเพื่อให้เป็นเครื่องยนต์ประหยัดพลังงาน อีกทั้งผลิตรถรางพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ในการท่องเที่ยว

////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...