ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ก.ท่องเที่ยวไทย-ฑูตจีนได้ข้อตกลง5ข้อด้านท่องเที่ยว
19 มิ.ย. 2567

นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้อนุญาตให้นางฉาง อยู่เหมิง อัครราชทูตที่ปรึกษาสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าพบ ณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

เพื่อหารือประเด็นความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวไทย-จีน ดังนี้

  1. ทั้งสองฝ่ายประสงค์ที่จะส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวร่วมกัน เนื่องในโอกาสที่ไทยและจีนจะครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ในปี พ.ศ. 2568 ซึ่งคาดว่าจะเป็นโอกาสอันดีในการดึงดูดนักท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศให้เดินทางไปมาหาสู่กันมากยิ่งขึ้น
  2. ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้พิจารณาทบทวน MOU ด้านการท่องเที่ยว รวมถึงผลักดันให้ลงนามในช่วงครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ 50 ปี ซึ่ง MOU ดังกล่าวจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกัน รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ในระดับภาคประชาชนไทย-จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
  3. ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อแนวโน้มการท่องเที่ยว และให้ความสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยวคุณภาพสูง ทั้งนี้ ฝ่ายจีนแจ้งว่าได้จัดตั้งสถาบันวิจัยการท่องเที่ยว เพื่อวิจัยพฤติกรรมนักท่องเที่ยวภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เพื่อนำข้อมูลไปพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับความต้องการของนักท่องเที่ยว
  4. ฝ่ายจีนกล่าวชื่นชมและขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความสำคัญด้านการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และมีการดำเนินการอย่างรวดเร็วภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันต่อนักท่องเที่ยวจีนในไทย ทั้งนี้ ฝ่ายจีนให้ข้อเสนอแนะต่อการรักษาความปลอดภัย มาตรการ กฎระเบียบที่ชัดเจน รวมถึงคุณภาพของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรม เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดในอนาคต

และ 5. ฝ่ายจีนเสนอให้ไทยประกาศเพิ่มวันหยุดราชการในวันตรุษจีน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ไทย-จีน ในโอกาสครบรอบ 50 ปี โดยคาดว่าในปี พ.ศ 2568 การประกาศเพิ่มวันหยุดนี้จะส่งเสริมให้เกิดการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาฉลองและเข้าร่วมกิจกรรมในไทยมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...