ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ผช.รมต.ประจำกระทรวงวัฒนธรรม สวมชุด“เคบายา (Kebaya)เสื้อพื้นเมืองสตรีภาคใต้
29 มิ.ย. 2567

ผช.รมต.ประจำกระทรวงวัฒนธรรม สวมชุด“เคบายา (Kebaya)เสื้อพื้นเมืองสตรีภาคใต้ หลัง ครม.เห็นชอบเสนอต่อองค์กร UNESCO

วันนี้ 29 มิ.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวพลอย ธนิกุล หรือน้องพลอย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ได้นำภาพขณะสวมชุดย่าหยา หรือ เคบาย่า (Kebaya) ซึ่งเป็นชุดพื้นเมืองสตรีภาคใต้ มาโพสต์ลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุว่า “ใส่ชุดผ้าใต้ ครั้งแรกค่ะ ชุดย่าหยา หรือ เคบาย่า (Kebaya) เสื้อพื้นเมืองสตรีภาคใต้จะเห็นได้จาก จ.ภูเก็ต ระนอง พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล เสื้อมีสีสันสดใส ปักฉลุเป็นลายลูกไม้ มีลายปักที่สวยอ่อนช้อย และ ประณีตงดงาม

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 คณะรัฐมนตรี(ครม. )มีมติเห็นชอบเสนอชุด “เคบายา (Kebaya)” ซึ่งเป็นชุดพื้นเมืองสตรีภาคใต้ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ประเภทวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การยูเนสโก UNESCO ร่วมกับประเทศมาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์

นางสาวพลอย ธนิกุล หรือน้องพลอย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา พลอย ได้รับมอบหมายจากท่าน สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้ไปเป็นประธานพิธีเปิด งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่นวิถีไทย อัตลักษณ์เมืองใต้ หนังตะลุงโนรา ณ สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาด ใหญ่ จ.สงขลาโดยได้เดินเยี่ยมชมการสาธิต และ จำหน่ายผลิต ภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) รวมทั้งผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้ด้วย

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...