ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส.หนุนเกษตรกร จ.ชัยภูมิ ขยายโอกาสเข้าถึงแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรได้ตลอดทั้งปี
02 ก.ค. 2567


พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่บ้านโนนศรีทอง หมู่ที่ 5 ตำบลท่าใหญ่ อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เพื่อตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พร้อมด้วย ร.อ. รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายโกเมนทร์ ทีฆธนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมี นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วยนายยงยุทธ นาควิโรจน์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายสมพงษ์ พงษ์พนานุรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 5 (นครราชสีมา) เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ
.
พล.ต.อ. พัชรวาท กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ขาดแคลนน้ำ ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญ คือ ให้ประชาชนกินดีอยู่ดี มีความสุข ไม่ว่าจะเป็นน้ำกิน น้ำใช้ หรือน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ดำเนิน “โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่” เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ทำให้ประชาชนในพื้นที่มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ลดรายจ่ายในการจัดหาน้ำ และขยายโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งน้ำต้นทุน สำหรับพื้นที่เกษตรกรรม
.
ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า รูปแบบโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ ประกอบด้วย บ่อน้ำบาดาลขนาด 6 นิ้ว จำนวน 6 บ่อ เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำ ขนาด 3 แรงม้า จำนวน 6 ชุด หอถังเหล็กเก็บน้ำ ขนาดความจุ 130 ลบ.ม. จำนวน 2 หอถัง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า จำนวน 6 เครื่อง ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 6 ชุด ระบบกระจายน้ำด้วยท่อ PVC ระยะทาง 3,750 เมตร หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถผลิตน้ำบาดาลได้กว่า 194,400 ลูกบาศก์เมตรต่อปี เกษตรกรได้รับประโยชน์ 16 ครัวเรือน พื้นที่ได้รับประโยชน์ 609 ไร่ ช่วยให้เกษตรกรมีน้ำต้นทุนสำหรับทำการเกษตรอย่างเพียงพอตลอดทั้งปี
.
ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2567 จังหวัดชัยภูมิได้รับการสนับสนุนโครงการด้านน้ำบาดาลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จำนวน 4 โครงการ รวมทั้งสิ้น 32 แห่ง ได้แก่ โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ จำนวน 8 แห่ง โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 300 ไร่ จำนวน 2 แห่ง โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (60 ไร่ ) จำนวน 6 แห่ง และโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน จำนวน 16 แห่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...