ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.เข้มสั่งกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้าดีเดย์แล้ววันนี้
06 ก.ค. 2567

นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานบูรณาการเพื่อการปราบปรามและการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งมี นายวัน อยู่บำรุง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ สธ. พล.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.)    นพ.อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมที่กระทรวงสาธารณสุขว่า การประชุมวันนี้นับเป็นก้าวแรก หรือดีเดย์ ในการบูรณาการการทำงานร่วมกันของคณะทำงานบูรณาการเพื่อการปราบปรามและการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ตามที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการ สธ. ได้ลงนามแต่งตั้ง โดยมีการทำงานจากหลายภาคส่วน เช่น กรมควบคุมโรค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นต้น

 “โดยวันนี้เป็นการประชุมเพื่อการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้า ส่งออก การมีไว้ในครอบครอง ซึ่งมีกฎหมายบังคับใช้อยู่แล้ว เพียงแต่เราต้องเร่งรัดการบังคับใช้ โดยเฉพาะการจำหน่ายให้กับเยาวชน ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้น เช่น เป็นตุ๊กตา เป็นโมเดล ทำให้เกิดการเข้าถึงได้ง่ายขึ้น จากนั้นก็นำไปสู่การใช้ยาเสพติดอื่นๆ เราจึงต้องตัดตอนกระบวนการของบุหรี่ไฟฟ้า

ทั้งนี้ บุหรี่ไฟฟ้ามีการเปลี่ยนแปลงไปมาก มีแบบที่เป็นสมาร์ทวอทช์ (smart watch) ที่รูปร่างภายนอกเหมือนนาฬิกาทั่วไป แต่ข้างในกลับเป็นบุหรี่ไฟฟ้า นี่จึงเป็นความอันตรายต่อเด็กและเยาวชนอย่างมาก ทำให้เกิดการหลงผิด ถือว่าอันนี้ดูยากมากๆ เพราะดูแล้วก็เหมือนนาฬิกา ซึ่งผมก็ใช้อยู่” นายกองตรี ธนกฤตกล่าว

ด้าน พล.ต.วิทยากล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีกฎหมายในการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า เพราะเป็นสินค้าต้องห้าม ไม่สามารถนำเข้า ส่งออก หรือครอบครองได้ ซึ่งกรณีที่มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นการครอบครอง หรือการเสพ ล้วนมีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ศุลกากร พ.ศ.2560 ตามมาตรา 246 การมีไว้ครอบครองมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับเป็น 4 เท่าของราคาของ หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถยึดเป็นของกลางได้ ส่วนความน่ากังวลคือ ปัจจุบันมีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นภาชนะในการเก็บสารเสพติดอย่างอื่น เช่น เคตามีน (ketamine) โดยมีการซ่อนไว้ในตัวบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้เหมือนเป็นการสูบบุหรี่ แต่จริงๆ แล้วดมสารเสพติด นอกจากนั้น ยังซ่อนไว้เผื่อว่าโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจยึดไป ก็จะโดนโทษแค่บุหรี่ไฟฟ้า แต่จริงๆ แล้วมียาเสพติดอื่นอยู่ด้วย ดังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องมีการตรวจอย่างละเอียด เช่น การตรวจปัสสาวะ การจำแนกสารเคมีในบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งถ้าเจอว่ามีสารเสพติดก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...