ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พิพัฒน์ดันมวยไทยออกใบรับรองระดับ1แล้วนำร่องโคราช
06 ก.ค. 2567

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานตอบสนองนโยบายรัฐบาลด้านซอฟต์พาวเวอร์ โดย กีฬามวยไทย เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับคนไทย เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และสถานประกอบกิจการ ในการร่วมกันจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย เพื่อให้ครูมวย หรือผู้ที่สนใจประกอบอาชีพนี้ มีมาตรฐานเพื่อใช้ในการรับรองว่ามีฝีมือ ความรู้ ความสามารถและทัศนคติในการประกอบอาชีพเป็นครูมวยได้

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ได้ส่งเสริมให้มีศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีโอกาสติดตาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) พร้อมคณะลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา ตรวจติดตามความคืบหน้าของงานในโครงการต่างๆ ของรัฐบาล จึงได้เยี่ยมชมผลการดำเนินงานของ กพร. โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา พร้อมทั้ง  มอบป้ายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 ให้แก่โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ 70 ปี เทศบาล) ซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบแห่งแรกของ จ.นครราชสีมา ทั้งนี้ ได้กำชับให้ กพร.เร่งจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานดังกล่าวให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป

ด้าน น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดี กพร. กล่าวว่า กพร.ได้บูรณาการทุกภาคส่วนในการส่งเสริมด้านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ปัจจุบัน มีศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน จำนวน 22 แห่ง โดยศูนย์ทดสอบฯ ทุกแห่งที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นมานั้น พร้อมจะช่วยสนับสนุนมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ฝึกสอน หรือครูมวยไทยที่จะสืบทอดกีฬามวย ซึ่งเป็นหนึ่งในกีฬาเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทยสืบไป

 “สำหรับครูมวยไทย หรือนักมวยอาชีพที่ต้องการเป็นผู้ฝึกสอนมวยไทย สามารถเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 ได้ที่ สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือติดต่อศูนย์ทดสอบฯ ดังกล่าว หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วน 1506 กด 4 หรือที่ กองพัฒนามาตรฐานและทดสอบฝีมือแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โทร.0 2243 4837” น.ส.บุปผา กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...