ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ปฐมนิเทศ “บทจ.รุ่นที่ 1”“หาน จื้อเฉียง” เปิดคอส
07 ก.ค. 2567

สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน โดยการสนับสนุนจากหอการค้าไทย-จีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย จัดปฐมนิเทศหลักสูตรผู้บริหารธุรกิจไทย-จีน “บทจ.รุ่นที่ 1”  (Business Leadership of Thai & China)  ปีการศึกษา 2567-2568 เมื่อวันที่ 5 - 6 ก.ค. 2567 ณ โรงแรม GARDEN CLIFF RESORT & SPA PATTAYA โดยมีนักธุรกิจไทย-จีน ภาคเอกชน ภาครัฐและนักการเมือง จำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรม ก่อนเปิดการศึกษาวันแรก  ในวันที่ 12 ก.ค. 2567 เวลา 14.00-17.00 น. ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ กรุงเทพฯ โดยวันดังกล่าว นายหาน จื้อเฉียง (Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทย ให้เกียรติมาบรรยายเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน และโฉมหน้าจีนยุคใหม่

ดร.กำพล มหานุกูล นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน เปิดเผยว่า การอบรมหลักสูตรผู้บริหารธุรกิจไทย-จีน รุ่นที่ 1 (บทจ.รุ่นที่1) ซึ่งมี นายชิบ จิตนิยม เลขาธิการสมาคมนักข่าวไทย-จีน เป็นประธานหลักสูตร เกิดจากสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบวิชาชีพนักข่าวในประเทศไทยและในสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดมีให้มีขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากหอการค้าไทย-จีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย คอยให้คำปรึกษาและแนะนำมาโดยตลอด ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกิจของจีนในไทย และการทำธุรกิจของไทยในจีน

ดร.กำพล กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุประสงค์หลักของการเปิดหลักสูตร บทจ.รุ่นที่ 1 มีเป้าหมายที่จะสร้างทัศนคติ ความรู้ ความเข้าใจ ด้านการบริหารธุรกิจ รวมไปถึงวัฒนธรรมองค์กร และเปิดโอกาสให้บุคลากรทุกภาคส่วนของทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายจีน ได้มีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และเสนอข้อสรุป นำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของตัวเอง รวมทั้งสร้างความรู้ ความเข้าใจร่วมกันระหว่างภาคธุรกิจ ภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ในกระบวนการลดและขจัดอุปสรรคด้านการทำธุรกิจและลงทุนธุรกิจ และเพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษาได้เข้าใจในบริบท และความเชื่อมโยงด้านการบริหารจัดการธุรกิจ และกฎหมายของแต่ละฝ่าย โดยมีข้อคิดเห็นนำเสนอกระบวนการต่างๆ เพื่อลดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจไทย-จีน ปัจจุบันมีผู้เข้ารับการอบรมกว่า70 คน

“สำหรับ วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเป็นวันเปิดการศึกษาในวันแรก ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ กรุงเทพฯ ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย จะให้เกียรติมาบรรยายพิเศษในประเด็นที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน โดยคาดหมายว่า ท่านอาจจะกล่าวถึง ความสำคัญของการประชุมใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 (Third Plenum) ระหว่างวันที่ 15 ถึง 18 กรกฎาคม 2567 ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งมีท่านสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประธานในการประชุมฯ เพื่อกำหนดแนวทางเสริมการปฏิรูปประเทศอย่างเข้มข้น และสร้างเศรษฐกิจตลาดแบบสังคมนิยมคุณภาพสูง รวมถึงปรับปรุงระบบและขีดความสามารถของรัฐในการกำกับดูแลกิจกรรมทางการเมืองและเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมให้ทันสมัย ภายในปี 2578 ซึ่งสื่อมวลชนไทยและจีน กำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก” นายกำพล กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...