ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชป.เร่งซ่อมฝายน้ำล้น อ่างฯ ห้วยสายบาตร จ.ขอนแก่น หลังถูกน้ำกัดเซาะ
08 ก.ค. 2567

กรมชลประทาน ระดมเครื่องจักร เครื่องมือ เร่งซ่อมแซมฝายสันกว้าง บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยสายบาตร  ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังถูกน้ำกัดเซาะพังลง 

จากเหตุการณ์ อาคารฝายน้ำล้น อ่างเก็บน้ำห้วยสายบาตร ซึ่งเป็นฝายสันกว้าง เกิดการกัดเซาะจนพังลง ประมาณ 20 เมตร นั้น สาเหตุเบื้องต้นน่าจะเกิดจากการใช้งานเป็นระยะเวลานาน จึงทำให้เกิดการกัดเซาะอย่างต่อเนื่อง กรมชลประทาน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้เข้าไปตรวจสอบเบื้องต้นไม่กระทบต่อพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตร เนื่องจากปริมาณน้ำล้นทั้งหมดจะไหลลงสู่ลำน้ำพอง พร้อมกันนี้ได้จัดส่งเครื่องจักร เครื่องมือ ได้แก่ รถแบคโฮ จำนวน 2 คัน รถบรรทุกติดตั้งเครน จำนวน 1 คัน รถบรรทุกเทท้ายขนาด 2 ตัน 1 คัน และกล่อง Gabion จำนวน 200 กล่อง สร้างคันดินชั่วคราวปิดล้อมจุดฝายสันกว้างขาดเพื่อป้องกันกระแสน้ำ จะได้ซ่อมแซมได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้นเมื่อกระแสน้ำลดลง โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด 

ส่วนน้ำที่ไหลลงลำน้ำพอง อาจจะส่งผลให้มีน้ำล้นตลิ่งลำน้ำพองบริเวณจุดที่บรรจบลำน้ำชี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร อาจได้รับผลกระทบบ้าง สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้สั่งการให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง เพิ่มการระบายน้ำที่เขื่อนมหาสารคาม เพื่อเร่งดึงน้ำที่ไหลจากอ่างฯ ห้วยสายบาตร ให้ระบายลงสู่พื้นที่ตอนล่าง โดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน 

สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยสายบาตร กรมชลประทานได้ถ่ายโอนภารกิจในการดูแล บำรุงรักษา รวมไปถึงการบริหารจัดการและการใช้ประโยชน์จากอ่างฯ ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสี เมื่อปี 2549

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...