ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แต่งเป็นผีกระหังสร้างสีสันขายดาวเลี้ยงชีวิต
08 ก.ค. 2567

            ผีเลี้ยงคน ชีวิตต้องสู้เพื่ออยู่รอด แม้จะยังมีชีวิตก็ต้องยอมตายกลายเป็นผี ด้วยการแต่งแฟนซีเป็นผีกระหังสร้างสีสันดึงดูดผู้พบเห็นเพื่อขายดาวเลี้ยงชีวิตและครอบครัว

*****เคยถูกจับ 2 ครั้ง ผันตัวแต่งผีกระหังสร้างสีสันรายได้ดี

            สีสันงานส้มโอหวานท่าตูม ที่จัดขึ้นภายในสนามกีฬาบ้านโป่งไผ่ พื้นที่หมู่ 7 ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี โดยภายในงานจะมีชาวเกษตรกรนำส้มโอที่ปลูกภายในพื้นที่มาขายให้กับประชาชนนักท่องเที่ยวที่มาเดินเที่ยวงานภายในงาน  แต่ที่สร้างสีสันให้กับงานเมื่อมีหนุ่มใหญ่วัย 50 ปี แต่งตัวเป็นผีกระหัง โดยการนำสีมาทาตามใบหน้าและร่างกาย พร้อมทั้งยังมีกระด้งที่ผูกติดบริเวณแขนทั้งสองข้าง ยืนเต้นบนเก้าอี้ท่าทางคล้ายกับผีกระหังกำลังบิน ตรงบริเวณทางเข้างาน โดยอุปกรณ์ที่นำมาแสดงร่วมก็จะมีกล่องโฟมที่ใส่ลำโพงขนาดเล็กวางไว้บนรถเข็น พร้อมทั้งเปิดเพลงเป็นจังหวะโจ๊ะๆ โดยมีตัวหนังสือที่เขียนบอกว่า"ถูกใจใส่ติ๊บ  ถ่ายรูปได้  ศรัทธามา เงินตราเกิด ใส่เงินตามศรัทธา"โดยมีข้องที่วางบริเวณด้านหน้า พร้อมทั้งมีป้ายชื่อของผู้ทำการแสดงที่เป็นผีกระหัง

90%

             จากการสอบถามทรบชื่อนายสุรเชษฐ์ บุญมา อายุ 50 ปี อาชีพการแต่งกายสวมบทบาทตัวละคร(คอสเพลย์) กล่าวว่าก่อนหน้านี้ตนเป็นคนขับแท็กซี่อยู่ที่สายใต้ใหม่ ขับรถวิ่งส่งชาวกัมพูชา พอช่วงโควิดตนก็โดนจับ 2 รอบ จากนั้นก็เสียค่าปรับออกมา ส่วนรถก็ขายไป ช่วงปีที่ผ่านมาตนก็มีตังค์เหลืออยู่ 500  บาท ซึ่งมาจากคนรู้จักส่งเงินไปให้ตน จากนั้นได้ไปเที่ยวตามงาน ก็ไปพบคนที่ขายกระดาษทิชชู ตนจึงนำเงิน 500 บาทนั้นไปรับกระดาษทิชชูที่ตลาดสำเพ็งมาขาย พอขายไปขายมาก็ไปเจอนักแสดงที่แต่งตัวเป็นเงาะป่า แม่นาค ตนจึงเกิดเกิดความสนใจ จึงได้เข้าไปสอบถามเขาดู ซึ่งทางแม่นาคแล้วเงาะป่าบอกตนมาว่าต้องมีความสามารถพิเศษ และจะต้องมีบัตรตนจึงไปสมัคร จนได้บัตรมา และมานั่งคิดว่าเงาะป่าก็มีแล้วแม่นาคก็มีแล้ว จึงสรุปมาได้ว่าเป็นผีกระหัง ประจวบเหมาะกับช่วงนั้นลิเกดังซึ่งเป็นลิเกดำดง จึงได้นำคาแรคเตอร์ต่างๆมารวมกันซึ่งอุปกรณ์การแสดงของตนนั้นกระด้งตนซื้อมาราคา 150 บาท ส่วนสีตกอยู่ที่ 200 บาทเป็นสีอะคริลิคและสีน้ำ ก่อนทำการแสดงตนก็จะมีการแต่งตัวอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง ส่วนการแสดงแต่ละคืนแต่ตกอยู่ที่ 3 - 4 ชั่วโมงโดยรายได้จะตกอยู่ที่คืนละ 400 – 500  บาท ซึ่งตนจะนำดาวตกมาขายร่วมด้วย

            ทั้งนี้นายสุรเชษฐ์(ผีกระหัง)ยังบอกด้วยว่า จะเดินทางไปทำการแสดงตามงานประเพณีต่างๆทั่วประเทศ หากใครสนใจก็สามารถแวะอุดหนุนซื้อดาวตกหรือมอบทุนเพื่อสร้างกำลังใจให้กับคนสู้ชีวิตได้ตามงานประเพณีต่างๆทั่วประเทศ

                                                  ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                          081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...