ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ​ จังหวัด​ร่วมกับเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิร่วม​บูรณาการ​ขุดลอกคลองป้องกัน​น้ำท่วม
11 ก.ค. 2567
ชัยภูมิ​ วันที่​10ก.ค.67เวลา9.30​น.นาย​อนันต์​ นาค​นิยม​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​มอบ​หมายให้นายสมบัติ​ ไตร​ศักดิ์​รอง​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​เป็นประธานเปิด"โครงการขุดลอกและปรับปรุงคุณภาพลำห้วยและดูคลองในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิเพื่อป้องกันอุทกภัย ประจำปี 2567"ณ บริเวณลำห้วยเสว (ช่วงสะพานหลังร้านอาหารพรรณี ถนนคุ้มรัชฎากร) ชุมชนคลองเรียง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ โดยมีนายธีวรา​ วิต​นากร​นายก​เทศมนตรี​เมือง​ชัยภูมิ​และเจ้าหน้าที่​เทศบาล​พร้อมด้วยผู้นำชุมชน​ ชาวบ้านทั้ง27ชุมชน​ในเขตเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​เข้าร่วมกิจกรรม​ลอกคลองห้วยเสวเพื่อนำผักตบชวา​วัชพืช​ที่ขึ้นหนาแน่นเต็มลำห้วยเสวกีดขวางทาง​น้ำเมื่อเกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากเมื่อมีวัชพืช​ขวางทางน้ำไหลไม่สะดวก​เกิดน้ำเอ่อล้น​คันกั้นน้ำทะลักเข้าท่วมตัวเมืองได้
 
 
เนื่องจาก​พื้นที่​ในเขตเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​เป็นแอ่งกระทะ​ในช่วงหน้าฝนในระหว่างเดือนสิงหาคม​และกันยายน​จนถึงเดือตุลาคม​จะเกิดน้ำท่วมหลายๆอำเภอ​รวมถึงเขตเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​เป็นประจำ​โดยเฉพาะ​เมื่อปี2565 ช่วงเดือนตุลาคม​เกิดน้ำท่วมใหญ่​หลายพื้นที่ของจังชัยภูมิ​สร้างความเสียหาย​ทั้งทรัพย์สิน​และชีวิต​ของประชาชนจำนวนมาก ทางจังหวัดชัยภูมิ​โดยนาย​อนันต์​ นาค​นิยม​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​ให้ความสำคัญ​กับปัญหา​การเกิดอุทกภัย​น้ำท่วม​ถีอว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องวางแผน​ประชุม​ทุกหน่วยงาน​ที่รับผิดชอบ​ต้องเร่งวางแผน​หาแนวทางป้องกันน้ำท่วมทุกอำเภอ​ให้ขุดลอกลำน้ำที่ไหลผ่านนำผักตบชวา​วัชพืช​ต่างๆที่กีดขวางทางน้ำขึ้นจากลำน้ำให้หมด  โดย​เฉพาะ​ลำน้ำห้วยเสวที่ไหลผ่านตัวเมือง​ชัยภูมิ​ จึงมอบหมาย​ให้นายสมบัติ​ไตร​ศักดิ์​รองผู้​ราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​ร่วมเปิดโครงการ​"โครงการขุดลอกและปรับปรุง​คุณภาพ​ลำห้วย​และคูคลองในเขตเทศบาล​เมืองชัยภูมิ" ในครั้งนี้​ เพื่อป้องกัน​น้ำท่วมในช่วงหน้าฝนหลังจากที่ผ่านมาทางเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​โดยนายธี​วรา​ วิ​ต​นากร​นายก​เทศมนตรี​เมือง​ชัยภูมิ​ได้ดำเนินการ​ใช้เครื่อง​จักรรถแบ๊คโฮ​ขุดลอกนำผักตบชวา​และ​วัชพืช​จำนวนมาก​ขึ้นจากลำน้ำ​ห้วย​เสวก่อนหน้านี้เป็นระยะ​ทาง​กว่า13กิโลเมตร​ คงเหลือ​อีกร่วม7กิโลเมตร​ที่ไม่สามารถ​นำรถแบ็คโฮ​เข้าไปได้เนื่องจาก2ฟากของลำน้ำห้วยเสวเป็นบ้านเรือนประชาชน​ จึงต้องระดมคนและอุปกรณ์​ลงขุดลอกเท่านั้น จึงต้องบูรณาการร่วมกันทุกฝ่ายทั้งจากทางจังหวัด​เจ้าหน้าที่​เทศบาล
และ​สมาชิก​สภา​เทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​พร้อมด้วยผู้นำชุมชน​ทั้ง27ชุมชน​รวมถึงชาวบ้าน ระดมกำลังนำเรือจำนวนหลายลำและอุปกรณ์​ช่วยกันนำผักตบชวา​และ​วัชพืช​ที่กีดขวาง​ทางน้ำลำห้วยเสวที่เหลืออีกกว่า7กิโลเมตร​ขึ้นให้หมดก่อนที่จะเกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก​ที่จะมาถึงเร็วๆนี้
 
นายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ บอกว่าพื้นที่จังหวัดชัยภูมิเปรียบเสมือนแอ่งกระทะรับน้ำ เมื่อถึงฤดูฝนเกิดน้ำหลากทุกปี พื้นที่ในตัวเมืองชัยภูมิ จะเกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี รวมถึงในปีนี้ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำเตรียมระบายน้ำออกจากตัวเมืองชัยภูมิได้พร้อมแล้ว รวมถึงขณะนี้ได้เร่งขุดลอกคลอง เร่งเก็บผักตบชวาที่ขวางทางน้ำ ให้มีการระบายน้ำออกจากตัวเมืองชัยภูมิได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งได้มีการประสานงานกับทุกภาคส่วน ในการเตรียมความพร้อมรับน้ำหลากไม่ให้ไหลท่วมเมืองชัยภูมิ หรือหากท่วมจะมีการระบายน้ำออกจากตัวให้เร็วที่สุด
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...