ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สว.กลุ่มอิสระ นัดรวมตัว ถกโควต้าประมุขสภาสูง-ปธ.กมธ.
11 ก.ค. 2567

"สว.กลุ่มอิสระ" นัดรายงานตัวต่อ วุฒิสภา 15ก.ค. นี้ พร้อมรวมตัวหารือโควต้าในตำแหน่งประมุขสภาสูง - ประธานกมธ. มองแบ่งสัดส่วนให้ตามกลุ่มจะเป็นประโยชน์การทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสว. จำนวน 200 คน เมื่อ 10 ก.ค. ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของสว.ในกลุ่มอิสระที่นัดเตรียมพร้อมหารือถึงการเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ในวันที่ 15 ก.ค. เวลา 11.00 น. และนัดพูดคุยถึงการพิจารณาส่งบุคคลเพื่อชิงตำแหน่งประมุขสภาสูง

โดย นางนันทนา นันทวโรภาส สว. กล่าวว่าหลังจากที่กกต.รับรองผลการเลือกสว.แล้ว  ทางกลุ่มได้นัดหมายที่จะเข้าไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งมีความพร้อมในวันที่ 15 ก.ค. เวลา 11.00 น. นี้ เนื่องจากวันนี้ (11 ก.ค.) หลายคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด

เมื่อถามถึงวาระแรกของการประชุมจะมีการเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา มองอย่างไรต่อกรณีที่มีการล็อกตัวคนที่จะทำหน้าที่แล้ว  นางนันทนา กล่าวว่า ทางกลุ่มจะหารือต่อประเด็นดังกล่าว ในช่วงเสาร์หรืออาทิตย์นี้ ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าหากตำแหน่งดังกล่าวแบ่งสัดส่วนให้เหมาะสมกับกลุ่มต่างๆ ของสว. จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต รวมถึงการพิจารณากำหนดสัดส่วนของประธานกรรมาธิการ คณะต่างๆ ด้วย

ขณะที่นางอังคณา นีลไพจิต สว. กล่าวว่า ตนได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาฯ แล้วเมื่อ 10 ก.ค. ก่อนที่ กกต. จะรับรอง เพื่อไม่ให้มีประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อน อย่างไรก็ดีตนรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ผลักดันหรือนำเสนอประเด็นที่อยากฝากให้สภาฯ รับไปพิจารณา โดยเฉพาะรายละเอียดของผู้ที่ต้องคดีมาตรา 112 จากการแสดงออก ซึ่งไม่ใช่ประเด็นอาฆาตมาดร้าย แต่ไม่เป็นไร เพราะเมื่อสภาฯ ยกร่างกฎหมายแล้วและผ่านมายังวุฒิสภา ตนจะยังมีโอกาสพิจารณาได้ ส่วนการเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ตนตั้งใจจะเข้ารายงานตัวในวันที่ 12 ก.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่งประธานสภา และรองประธานสภาฯ ที่จะเลือกในวาระแรกของการประชุมวุฒิสภา ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.ค. เบื้องต้น จะให้สัดส่วนกับสว.สตรี ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาด้วย ซึ่งในกรณีดังกล่าวส่วนของ สว.กลุ่มอิสระมีแนวคิดที่จะผลักดัน สว.ในเครือข่ายเข้ารับตำแหน่งด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...