ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ฝนทิ้งช่วง เกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโดพบพระ หวั่นผลผลิตไม่ดี
13 ก.ค. 2567

ฝนทิ้งช่วง เกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโดอำเภอพบพระ หวั่นใจผลผลิตจะไม่ดี ตัดสินใจลงทุนเจาะบ่อบาดาล ต่ออายุต้นอะโวคาโดที่กำลังยืนต้นตาย 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ตลอดทั้งปีนี้ สภาพอากาศปริมาณน้ำฝนทิ้งช่วง เกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโดในพื้นที่ห่างไกลแหล่งน้ำ และไม่มีแหล่งน้ำใช้ในการเกษตร ตัดสินใจลงทุนเจาะบ่อบาดาลเพื่อนำน้ำมารดต้นอะโวคาโดนายเฉลิม สุกสอน อายุ 66 ปี เกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโดบ้านรวมไทยพัฒนา 8 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก มีพื้นที่ปลูกสวนอะโวคาโดประมาณ 20 ไร่ หลากหลายสายพันธุ์ มีต้นอะโวคาโดทั้งหมด 600 ต้น โดยเฉพาะพันธุ์พบพระ 08 มีประมาณ 230 ต้น และมีพ่อค้ามารับซื้อ เหมาสวนกิโลกรัม 50 บาท ซึ่งปีที่ผ่านมาพบพระ 08 เป็นพันธุ์อะโวคาโดที่เกิดขึ้นในพื้นที่บ้านตำบลรวมไทยพัฒนา ที่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 เป็นพันธุ์อะโวคาโดที่ยอดฮิต นักชิม ให้ความสนใจ

ด้านนายเฉลิม สุกสอน หรือลุงเหลิม เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองได้ปลูกต้นอะโวคาโดมา 5 ปีแล้ว ต้องใช้รถอีแต๊ก ขนน้ำมาจากบ้าน ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อนำน้ำมาลดต้นอะโวคาโด ในปีนี้ 1 เดือนที่ผ่านมาตนเองตัดสินใจ จ้างเขามาเจาะบ่อบาดาล พร้อมทั้งเครื่องสูบน้ำ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ วางระบบท่อส่งน้ำ ลงทุนไปประมาณ 4 แสนบาท ถ้าไม่ตัดสินใจลงทุน กลัวจะผลผลิตไม่ดีและอาจทำให้อะโวคาโดยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ รู้สึกว่าปีนี้การดูแลสวนอะโวคาโด ค่อนข้างยากมาก ปัญหาฝนทิ้งช่วง ต้นปีฝนมีน้อยทำให้เกิดโรคเพลี้ยไฟไรแดง และเชื้อรา มารบกวน ถ้าหากน้ำไม่เพียงพอ ปีนี้ให้ผลผลิตน้อยมาก น้อยกว่าทุกปี แต่ราคายังดีมาก มีพ่อค้ามาติดต่อซื้อ ระบบซื้อเหมาสวนพันธุ์อะโวคาโดพบพระ 08 ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ดีไม่แพงมาก

เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...