ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อบต.รวมไทยพัฒนาจัดงานเทศกาลอะโวคาโดประจำปี 2567
14 ก.ค. 2567

อบต.รวมไทยพัฒนา  แถลงข่าวการจัดงานเทศกาลอะโวคาโดประจำปี2567 และผลักดันอะโวคาโดพันธุ์พบพระ 08 ให้เป็นที่รู้จักในระดับประเทศ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายกลุ่มเกษตรกรในตำบล พร้อมจัดกิจกรรมสีสันแข่งขันกินอะโวคาโดแบบจุกๆ

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ที่บริเวณสวนอะโวคาโดลุงมัว หมู่ 11 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภอพบพระ พร้อมด้วยนายมณฑล สว่างนภาลัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา ตลอดจนส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชน ร่วมแถลงข่าวจัดงานโครงการเทศกาลอะโวคาโด ตำบลรวมไทยพัฒนา ประจำปี 2567 ภายในงานแถลงข่าวได้มีการแสดงวิถีชนเผ่า 2 ชุด ชมต้นอะโวคาโดพันธุ์พบพระ 08 ที่แสนอร่อย และชิปอาหารแปรรูปจากอะโวคาโด และร่วมกันขับเคลื่อนการจัดงานเทศกาลอะโวคาโด ซึ่งจะจัดงานขึ้นระหว่างวันเสาร์ที่ 27 ถึง วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม 2567 นี้

อะโวคาโด ในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา ได้รับความสนใจ มีพื้นที่การปลูกป็นจำนวนมากและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการขยายกิ่งพันธุ์อย่างหลากหลาย นับว่าอะโวคาโด เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ทั้งด้านคุณค่าและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรได้อย่างเป็นดี มีตลาดรองรับและมีความต้องการของผู้บริโภคจำนวนมาก เพราะนอกจากจะทานผลสดแล้ว ยังนำมาแปรรูปเป็นอาหารได้อย่างหลากหลาย  มีการส่งเสริม การแปรรูป ผลิตภัณฑ์อะโวคาโด ทั้งการ ทำเยลลี่ ซอล สลัดโรล ที่ผลิตจากอะโวคาโด นอกจากนี้ ยังมีการแปรรูป หลากหลาย จากกลุ่มเกษตรกร ทั้งไอศกรีมอะโวคาโด สมูทตี้อะโวคาโด เค้กอะโวคาโด เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก มีเกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโด จำนวน 900 ราย และมีพื้นที่ปลูกแบบแปลงเดี่ยวและแปลงผสมผสาน 8,800 ไร่ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับเกษตรกรได้ดีเนื่องจากผลผลิตเป็นที่ต้องการของตลาด โดยราคาจำหน่ายผลผลิตหน้าสวน 40 - 60 บาท/กิโลกรัม 
 
ด้านนายมณฑล สว่างนภาลัย นายก อบต.รวมไทยพัฒนา กล่าวว่า การจัดงานอะโวคาโดของ อบต.รวมไทยพัฒนา เป็นการส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ของพืชผลทางการเกษตร และผลไม้อะโวคาโด รวมถึงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านเกษตรกรรม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมและซื้อสินค้า รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงส่งเสริมการตลาดสู่การจำหน่ายสินค้าในชุมชนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี ผลผลิตอะโวคาโดให้มีคุณภาพ ยกระดับให้ได้มาตรฐาน เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาสายพันธุ์พบพระ 08 ให้เป็นที่รู้จักในระดับประเทศอีกด้วย

เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...