ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ทอท.ตั้งเป้าผู้โดยสารพุ่ง 140ล.คน หลังฟรีวีซ่า 93ประเทศ
16 ก.ค. 2567

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ภายหลังรัฐบาลเตรียมออกประกาศยกเว้นวีซ่า 60 วัน สำหรับ 93 ประเทศ โดยเริ่มวันที่ 15 ก.ค. 67 นั้น จะส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารรวมปีงบ 68(ต.ค.67-ก.ย.68) เกินกว่าเป้าหมายที่คาดไว้เดิม 140 ล้านคน ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารรวมปีงบ 67(ต.ค.66-ก.ย.67) จะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 120 ล้านคน ทั้ง 6 ท่าอากาศยาน
"เปิดฟรีวีซ่าจีนกับอินเดีย เราเห็นตัวเลขนักท่องเที่ยว หรือ ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 30% ในช่วง 3 เดือน ซึ่งครั้งนี้เปิด 93 ประเทศ เราก็คาดว่า จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย แต่เราขอดูอีกระยะหนึ่ง โดยถ้าจะเห็นตัวเลขที่ชัดเจนก็น่าจะเป็นงบปี 68 ทั้งนี้ ทอท. ได้เตรียมความพร้อมด้วยการติดตั้งช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติทั้งขาเข้า และ ขาออก(Auto Gate) รวม 80 เครื่องภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบัน 20 เครื่อง โดยใช้งบลงทุนรวม 1,000 ล้านบาท ซึ่งมั่นใจว่า จะทำให้ผู้โดยสารมี flow ที่ดีขึ้น รองรับการประชุมระดับโลก หรือ คอนเสิร์ต ที่จะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้  ส่วนความคืบหน้า ท่าอากาศยานอุดรธานีนั้น  คาดว่าจะได้รับโอนจากกรมท่าอากาศยาน ให้กับ ทอท.ได้ภายในสิ้นปี2567 ซึ่งจะสอดรับกับงานพืชสวนโลกที่จะจัดขึ้นปี2569 โดยขณะนี้ ทอท.ก็พร้อมที่จะเข้าไปวางระบบไอที และ อุปกรณ์แล้ว"นายกีรติ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทอท.ยังได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่เดินทางมาร่วมจัดงานแสดงสินค้าและเทศกาลระดับโลก (MICE) ซึ่งปัจจุบัน ทอท.จะให้บริการช่องทางพิเศษผู้โดยสาร MICE (MICE Lane) เพื่ออำนวยความสะดวกกระบวนการเข้าเมือง เฉพาะเวลาที่ทีเส็บประสานขอมาเป็นรายกรณี แต่จากนี้ไป ทอท.จะจัด MICE Lane ไว้ให้บริการตลอดทั้ง 6 ท่าอากาศยานของ ทอท.จากปัจจุบันมีให้บริการแค่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง เพื่อรองรับการจัดงานระดับโลก ซึ่งที่ผ่านมาการจัดงานแต่ละครั้งทางผู้โดยสาร MICE ช่วงก่อนและหลังจัดงานจะเฉลี่ยอยู่ที่ 3,000-5,000 คนต่อวัน และในช่วงเวลาจัดงานจะเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 คนต่อวัน 
ด้านนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงานแสดงสินค้า และ เทศกาลระดับโลก เพื่อสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมทั้งให้อำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าประเทศของนักเดินทางธุรกิจ และผู้ร่วมงาน ทีเล็บในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจเป็น National Bidder หรือ ผู้ยื่นประมูลสิทธิ์ในนามรัฐบาลไทย จึงพร้อมดำเนินการสนองนโยบาย โดยใช้กลไกขับเคลื่อนที่ทีเส็บ และ หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนได้จัดตั้งขึ้น คือ Thailand MICE One Stop Service หรือ ศูนย์ประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกอุตสาหกรรมไมซ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...