ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สคบ.เข้มสุ่มตรวจสังฆทานช่วงอาสาฬหบูชา/เข้าพรรษา
17 ก.ค. 2567

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงร่วมกับสำนักงานเขตบางซื่อ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายสังฆทานและชุดไทยธรรม ที่ บริษัท แคริงตั้น จำกัด เนื่องจากสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าควบคุมฉลาก ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลากฯ พร้อมย้ำผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้า ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด

นางสาวพนิดา เรียบสำเร็จ นักสืบสวนสอบสวนปฏิบัติการ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก สคบ.กล่าวว่าจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบธุรกิจฯ ให้ความร่วมมือและมีการจัดทำฉลากสินค้าถูกต้องครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมย้ำกับผู้ผลิตด้วยว่าต้องแสดงรายการสินค้าทุกรายการ รวมถึงราคารวมชุดบรรจุที่ต้องระบุราคาหน่วยเป็นบาท  วัน-เดือน-ปี ที่หมดอายุ รายการสินค้าที่หมดอายุเร็วที่สุด และต้องมีชื่อของผู้ผลิต

กรณีไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่แสดงฉลากตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากเป็นการกระทำของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้ประกอบธุรกิจต้องปฏิบัติตามที่กฏหมายกำหนด รวมถึงผู้บริโภคต้องเฝ้าระวัง และตรวจสอบด้วยว่าฉลากมีรายละเอียดครบถ้วยตามที่กฏหมายกำหนดหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ที่จะได้รับสินค้า ในส่วนของพระภิกษุก็จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้ด้วย.....นางสาวพนิดากล่าว

ด้านนายสรวิชญ์ กำเงิน ที่ปรึกษากฎหมาย บริษัท แคริงตั้น จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ทำธุรกิจมานานกว่า 30 ปี ซึ่งจะผลิตสินค้าให้ได้ตรงตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด โดยมีสินค้าหลายแบบ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 50 กว่าบาท สูงสุด 600 กว่าบาท ซึ่งยอดการจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมแต่ละปีดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังคงนิยมทำบุญอยู่

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...