ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชป.เฝ้าระวังอ่างฯห้วยคะคาง(บ้านโคกก่อ) เมืองสารคาม ยันอ่างฯแก่งเลิงจาน ยังรับน้ำได้เพียงพอ
17 ก.ค. 2567

กรมชลประทาน  เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคามอย่างใกล้ชิด  หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่  ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง หรือที่ชาวบ้านเรียกอ่างฯโคกก่อ  มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ อย่างต่อเนื่อง โครงการชลประทานมหาสารคาม ได้ระบายน้ำผ่านทางระบายน้ำล้น (Spillway) ประมาณวันละ 0.47 ล้าน ลบ. ม. ก่อนที่มวลน้ำจะไหลผ่านไปลงอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน ที่ปัจจุบัน(17 ก.ค. 67) มีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ  5.62  ล้าน ลบ .ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 70 ของความจุอ่างฯ  ซึ่งยังสามารถรองรับปริมาณน้ำที่ระบายจากอ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง (อ่างฯโคกก่อ) ได้อย่างเพียงพอ   โดยอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน  จะระบายน้ำลงลำน้ำชีได้ประมาณวันละ 1.49 ล้าน ลบ ม.   ปัจจุบันลำห้วยคะคางยังไม่มีน้ำล้นตลิ่ง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้  โครงการชลประทานมหาสารคาม ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ เพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำโคกก่อตลอด 24 ชั่วโมง  หากเกิดกรณีฉุกเฉินสามารถเข้าไปแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด  ตามข้อสั่งการของ ร้อยเอก ธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...