ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชป.เร่งตรวจสอบและวางแนวทางซ่อมแซมปรับปรุงฝายบ้านโนนม่วง จ.ชัยภูมิ
18 ก.ค. 2567

กรมชลประทาน เร่งตรวจสอบและวางแนวทางปรับปรุงฝายโนนม่วง ที่ได้รับความเสียหาย ตามที่ปรากฏเป็นข่าว เพื่อให้ความช่วยเหลือ ชาวบ้านโนนม่วง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ  หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่           
สำหรับ ฝายโนนม่วง ก่อสร้างเมื่อปี 2537 เป็นอาคารระบายน้ำล้นพร้อมสะพานคนข้าม กั้นลำห้วยเชียงทา ก่อนไหลลงอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร ใช้เก็บกักน้ำผลิตประปาให้กับราษฎร 4 หมู่บ้าน 1,000 ครัวเรือน และพื้นที่เกษตรประมาณ 100 ไร่ และฝายได้ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน 

กรมชลประทาน  จึงมีแผนงานที่จะปรับปรุงฝายดังกล่าวในปี 2569 และเมื่อวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2567 เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ของอำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ  เกิดน้ำหลากจำนวนมากไหลล้นฝายโนนม่วง เป็นเหตุให้น้ำกัดเซาะคันดินบริเวณข้างฝาย ทำให้ฝายเกิดการชำรุดเสียหาย จากการลงพื่นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กรมชลประทานร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.วังตะเฆ่ ยังไม่พบความเสียหายจากปริมาณน้ำที่ไหลผ่านฝาย 

ทั้งนี้ ราษฎรได้ร้องขอให้แก้ไขปัญหาเรื่องน้ำในฤดูแล้ง กรมชลประทาน จึงมีแผนงานที่จะแก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยการก่อสร้างทำนบดินชั่วคราวพร้อมขุดลอกหน้าฝาย เพื่อกักเก็บน้ำ ให้ราษฏรชาวบ้านโนนม่วง ใช้ประโยชน์ในการทำเกษตรต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...