ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
หนึ่งเดียวในสุพรรณบุรี สืบสานประเพณีเก่าแก่ อุ้มหลวงพ่อดำลงสรงแม่น้ำท่าจีน
18 ก.ค. 2567

เมื่อเวลา 13.19 น. วันที่ 18 ก.ค.67  ที่วัดวัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี  นายณัฐภัทร  สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี  เป็นประธานในงานสืบสานประเพณี  พิธีอุ้มหลวงพ่อดำลงสรงแม่น้ำท่าจีน  โดยพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย ร่วมกับคณะกรรมการวัดและชาวบ้าน จัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น หนึ่งเดียวของจังหวัดสุพรรณบุรี พิธีอุ้มหลวงพ่อดำลงสรงแม่น้ำท่าจีน และเชิญเที่ยวงานประจำปี ไหว้พระ  ปิดทอง หลวงพ่อ 5 พี่น้อง ระหว่างวันที่ 17-21 ก.ค.67 ซึ่งหลวงพ่อดำ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สมัยกรุงศรีอยุธยาอายุ 300 กว่าปี ชาวบ้านในละแวกสุพรรณบุรี  ได้ยึดถือช่วงก่อนเข้าพรรษา ทำพิธีแห่หลวงพ่อดำลงสรงแม่น้ำท่าจีน มานานหลายร้อยปี  สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน เพราะเชื่อว่าพิธีดังกล่าวจะเป็นการนำสิ่งไม่ดีลอยไปกับสายน้ำ และจะทำให้มีความเจริญรุ่งเรืองทำมาค้าขึ้น อยู่เย็นเป็นสุข เกษตรกรที่ทำนาก็จะได้ผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ คิดสิ่งใดก็จะสมความปรารถนา ฝนตกต้องตามฤดูกาล

โดยนายณัฐภัทร  สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี  ประธานในพิธี  จะอัญเชิญองค์หลวงพ่อดำ  ออกจากวิหาร  จากนั้น จะมีชาวบ้านตั้งขบวนรอส่งหลวงพ่อดำ ไปถึงท่าน้ำ  จากนั้น ประธานจะลงในโป๊ะ  ที่ทางวัดจัดให้  พร้อมด้วยกรรมการวัด รวม 3 คน  จะอัญเชิญหลวงพ่อดำ  ลงสรงน้ำในแม่น้ำท่าจีน  โดยทั้ง 3 คน จะอุ้มหลวงพ่อ แล้วดำลงในน้ำ 3 ครั้ง โดยผู้ที่ร่วมงานจะโปรยดอกไม้ ถวายหลวงพ่อดำ ในแม่น้ำ  จากนั้นอัญเชิญขึ้นมา ชาวบ้านจะตั้งแถวรอส่งองค์หลวงพ่อดำขึ้นประดิษฐาน ณ มณฑลพิธี พร้อมกับจุดประทัดเบิกฤกษ์  ปรากฏเลขหางประทัด  28-858  ต่างเตรียมไปเสี่ยงโชค  ซึ่งหลววพ่อดำ จะให้สาธุชนได้สักการะบูชาช่วงระหว่างงานประจำปี ไหว้พระ  ปิดทอง หลวงพ่อ 5 พี่น้อง วันนี้ ถึงวันที่ 21 ก.ค.นี้  โดยช่วงกลางคืนจะมีมหรสพให้ชมทุกคืน

สันติ​  ชูเชิด​  สุพรรณบุรี​ 0807792888  อปท.ทีวีนิวส์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...