ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – ล้มหลายครั้งแต่ต้องสู้เพื่ออยู่รอด คุณลุงวัย 70 ปี คิดกู๊ดไอเดียเปิดร้านกาแฟบดหินริมทางแห่งแรก!! อดีตเคยรับราชการทหาร และได้ผลันชีวิตลาออกจากราชการไปประกอบธุรกิจ จนล้มมาหลายครั้งภรรยาเสียช
18 ก.ค. 2567

ผู้สื่อข่าวเดินทางผ่าน บริเวณริมถนนสายกาญจนบุรี - ด่านมะขามเตี้ย ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 78 บ้านเขาแหลม หมู่ที่ 2 ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พบร้านกาแฟริมทาง “ป้ายข้อความว่า กาแฟสดบดหิน เมล็ดทุ่งใหญ่นเรศวรฯ” จึงแวะเข้าไปอุดหนุน โดยพบเจ้าของร้านก็คือคุณลุงวัย 70 ปี คุณลุงเพรช ขอสงวนนามจริง คุณลุงกำลังเตรียมจะเก็บร้านทำความสะอาดครกหินอ่อนที่ใช้บดเมล็ดกาแฟ เพราะเวลาใกล้ 16.00 น. แต่ระหว่างกำลังจะเก็บร้านก็ยังมีลูกค้าไม่น้อยได้ขับรถเก๋งเข้ามาเพื่อสั่งกาแฟ  แต่คุณลุงแจ้งว่าหมดแล้ว หลายคนที่มากลับออกไป บางรายที่เข้ามาสั่งกาแฟก็มีสิ่งของทั้งอาหาร ขนมติดมือมาฝากคุณลุงด้วย ซึ่งคุณลุงบอกว่าทำไม่ไหวแล้วต้องขอพักเพราะเปิดร้านตั้งแต่เวลา 06.00 น. และจะปิดเวลา 16.00 น. ทุกวัน ที่ร้านคุณลุงเปิดแบบ ดริปกาแฟ พร้อมอุปกรณ์เช่นน้ำผึ้งเดือน 5 นมสดหนองโพธิ์แท้ๆ น้ำตาลและนมค้น แล้วเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ปรุงเองตามที่ต้องการ กาแฟที่นี่รสชาติ ไม่แพ้ร้านยี่ฮ้อดังๆ อีกทั้งราคาเพียงแก้วละ 25 บาทเท่านั้น ซึ่งคุณลุงบอกว่าในช่วงวันหยุดเคยชงกาแฟ ถึง 70 แก้ว ส่วนลูกค้ามีทั่วไป ทั้งสูงอายุ  วัยรุ่น คนทำงาน ฯลฯ. บรรยากาศแบบชิวๆ มีเต้นท์กาง มีโต๊ะเก้าอี้นั่ง ด้วยการใช้ถังสีทาบ้านมาวางไว้ให้กับลูกค้า ระหว่างที่คุณลุงชงกาแฟไปคุยไป 

และจากการสังเกตดูแล้วคุณลุงเป็นคนที่มีอัธยาศัยดี พูดคุยกับลูกค้าเป็นกันเอง มีขนมอะไรก็นำมาแจกกับลูกค้า ฟรี ด้วย แต่ที่ลึกๆ แล้วคุณลุงมีความในใจแต่พูดไม่ออกมา  บอกว่าตนเองมีครอบครัว ภรรยาเสียไปกว่า 10 ปี มีลูกชาย 1 คน ในอดีตตนเองเคยทำธุรกิจหลายอย่าง จึงขีดเส้นให้ลูกชายเดิน เขาเรียนแค่มัธยม 6 เพราะในช่วงนั้นตนเองมีธุรกิจต้องการให้เขาช่วยดูแลธุรกิจที่ทำก็เพียงพอ แต่สุดท้ายธุรกิจล้มสลายจนหมดตัว ลูกชายหนีหายออกจากบ้านไปทำงานไม่ได้มาช่วยดูแลตนเองจึงอยู่เพียงลำพังมาทุกวันนี้ อดีตเคยดูแลช่วยเหลือเพื่อนๆ คืนๆ หมดเงินเป็นหมื่น ปัจจุบันพอเราเดือดร้อนติดต่อไป ได้รับคำตอบว่ายังไม่ว่าง ระหว่างที่คุณลุงได้พูดคุยคุณลุงมีสีหน้าและน้ำเสียงที่เปลี่ยนไป น่าจะมีสิ่งภายในลึกๆอยู่ในใจ 

คุณลุงเพชรบอกว่ามาอยู่เมืองกาญจน์มากว่า 30 ปี แล้วก็ออกไปอยู่ต่างจังหวัด แล้วก็กลับมาอยู่ที่จังหวัดกาญจน์ทุกวันนี้ อดีตเคยประกอบธุรกิจส่วนตัวหลายอย่างแล้วก็ล้มสลายไป เมื่อธุรกิจล้มก็ไปรับจ้างทั่วไปงานสวน งานแค้มปิ้ง เพื่อให้ชีวิตอยู่รอด ก่อนมาเปิดร้านกาแฟ ก็มารับจ้างอีกรอบ แต่ถูกนายจ้างกดค่าแรงงาน เลยคิดว่าที่ผ่านมาเคยเห็นนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวแล้วนำกาแฟไปชงดื่มกัน จึงเกิดคิดว่าหันมาทำร้านกาแฟ ดีที่สุดกับอายุ 70 ปี ของเรา คิดว่าทำอย่างไรจะเป็นจุดขายจึงเกิดไอเดีย ทำครกบดกาแฟขึ้นมาเป็นจุดขาย ครกบดกาแฟนี้คิดขึ้นมาเองน่าจะเป็นแห่งแรก ทำให้เป็นจุดขายให้ได้แล้วมันก็เป็นจริง

คุณลุงบอกว่าต้องการให้ลูกค้าดื่มกาแฟของกาญจนบุรี แท้จริง โดยไม่มีสารเจือเคมีใดๆ เพราะเมล็ดกาแฟของเราอยู่ในทุ่งใหญ่นเรศวรฯ โดยเพื่อนปลูกแบบออแกนิคอยู่แล้ว จากนั้นก็ได้ส่งมาให้จำหน่ายสุดท้ายก็ฝากไว้ว่ากาแฟที่นี่เป็นของเมืองกาญจน์โดยแท้จริง.......................เสียงคุณลุงเพรช กล่าวทิ้งท้าย......................................
   /////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...