ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชป.บริหารจัดการน้ำเหนือ ลดภาระพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง หลังมีฝนตกชุกทางตอนบน
23 ก.ค. 2567

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้พื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ยังคงมีฝนตกชุกในหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมในอ่างเก็บน้ำและในแม่น้ำสายหลักเพิ่มมากขึ้น ล่าสุด(22 ก.ค. 67) 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ) มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 9,600 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 39 ของความจุอ่างฯ รวมกัน ยังสามารถรับน้ำรวมกันได้อีกประมาณ 15,271 ล้าน ลบ.ม. 

ด้านสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานนีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เมื่อเวลา 14.00 น. มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,102 ลบ.ม./วินาที มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้นตามไปด้วย กรมชลประทาน ได้รับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้เกษตรกรได้นำไปใช้ประโยชน์ พร้อมปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 625 ลบ.ม./วินาที   และประสานไปยังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  พิจารณาปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์  ร่วมกับปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  ควบคู่ไปด้วย เพื่อช่วยลดภาระการระบายน้ำในพื้นที่ตอนล่าง

ทั้งนี้ จากปริมาณน้ำเหนือที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จะส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 700 - 800  ลบ.ม. / วินาที   คาดว่าจะทำให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา     ตำบลลาดชิด  ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา(แม่น้ำน้อย) เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน

อนึ่ง กรมชลประทาน ได้เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนให้มากที่สุด ตามข้อสั่งการของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  หากระดับน้ำทางตอนบนเพิ่มสูงขึ้น และจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น  จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิดด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...