ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
น้ำเหนือเพิ่มขึ้น ชป.แจ้งพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เฝ้าระวังระดับน้ำสูงขึ้น
25 ก.ค. 2567

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน  เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า ตามประกาศของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน  น้ำป่าไหลหลาก  ในช่วงวันที่ 24 – 31 กรกฎาคม 2567  จากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือบริเวณประเทศเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิบไตยประชาชนลาว  และประเทศเวียดนามตอนบน  เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณตอนใต้ของประเทศจีน  ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น  ลักษณะดังกล่าว จะส่งผลให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้  รวมถึงมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือ  รวมไปถึงภาคตะวันตก นั้น  จากการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง  คาดการณ์ว่า ที่สถานีวัดน้ำ C2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ในอัตรา 1,200 -1,300 ลบ.ม. / วินาที  ซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย  เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำฝนและน้ำท่า  

กรมชลประทาน  ได้ทำการรับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา  ในอัตราที่เหมาะสมและไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรได้นำไปใช้ประโยชน์    พร้อมปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในอัตรา 800 – 1,100 ลบ.ม./วินาที  เพื่อรองรับปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้น  ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.80 – 1.10 เมตร  แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน


ทั้งนี้  กรมชลประทาน  จะบริหารจัดการน้ำ พร้อมควบคุมการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ    ตลอดจนบูรณาการร่วมกับจังหวัดในลุ่มน้ำเจ้าพระยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนถึงสถานการณ์น้ำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง  เพื่อช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด  ตามข้อสั่งการของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  หากระดับน้ำทางตอนบนเพิ่มสูงขึ้น  และส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น จะแจ้งให้ทราบในระยะต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...