ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปราจีนบุรี _ 290767 _ หนึ่งเดียวในประเทศ หน่อไม้ดองด้วยน้ำมะพร้าวของกลุ่มวิสากิจแปลงใหญ่ ไผ่ ต.ทุงโพธิ์
30 ก.ค. 2567

           ด้วยแรงบันดาลใจของคำขวัญ ศรีมหาโพธิ์คู่บ้าน ไผ่ตงหวานคู่เมือง ผลไม้ลือเลื่อง เขตเมืองทวาราวดี ทำให้เกิดกลุ่มวิสากิจแปลงใหญ่ ไผ่ ของ ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เพื่อต้องการเผยแพร่ของดีจังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะไผ่ตงซึ่งมีพื้นที่ปลูกมากที่สุดในประเทศไทย แต่เกษตรกรที่ปลุกไผ่กลับยังคงมีฐานะที่เรียกว่ายากจน  ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง โดยเฉพาะไผ่ตงออกสู่ตลาดปีละ 2 ครั้ง ทำให้ราคาไม่แน่นอนต่ำสุดอยู่ที่กิโลละ 5 บาท สูงสุดกิโลละ 30 บาท แต่เกษตรกรบางคนไม่สามารถรอให้หน่อไม้ไปถึงราคา 30 บาทต่อ กิโล ได้ยอมตัดขายตังแต่ราคาขยับขึ้นเกิน 5 บาท ให้กับพ่อค้าคนกลาง ทำให้วันนี้เกิดกลุ่มวิสากิจแปลงใหญ่ ไผ่ ขึ้นด้วยการผลักดันของภาครัฐ และการร่วมมือของสมาชิกโดยมีคุณ พรทิพย์  ลำบอง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นดี จ.ปราจีนบุรี หัวหน้ากลุ่ม จัดหาอาคารสถานที่และรับซื้อหน่อไม้จากชาวบ้านก่อนนำมาแปรรูปเป็นหน่อไม้ดอง แต่เป็นหน่อไม้ดองด้วยน้ำมะพร้าวเป็นหนึ่งเดียวในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เกลือกับน้ำสุก สำหรับสูตรการดองด้วยน้ำมะพร้าวที่เป็นงานวิจัยของ มหาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญญบุรี ซึ่งนอกจากจะทำให้หน่อไม้มีสีสวยน่ารับทานแล้วยังมีรสชาติที่กลมกล่อมไม่เปรี้ยวไม่โอ่และไม่มีกลิ่นเหม็นฉุนเหมือนหน่อไม้ดองทั่วไปสามารถเก็บไว้ได้นาน ซึ่งทางกลุ่มจะเน้นเรื่องอาหารปลอดภัยจึงไม่มีการใส่สารฟอกขาวหรือกันบูดเปิดออกก็รับประทานได้ทันที คนที่ชอบเปรี้ยวสามารถนำไปทำกับข้าวได้โดยไม่ต้องล้าง แต่ถ้าชอบเปรี้ยวน้อยควรล้างน้ำเพียงหนึ่งครั้ง

           คุณ พรทิพย์  ลำบอง เปิดเผยขั้นตอนการดองว่า เริ่มจากคัดหน่อไม้ชนิดใดก็ก้ได้แต่ต้องเป็นหน่อไม้ออ่อน นำมาปอกแล้วทำความสะอาดก่อนนำไปสไลด์ เม่อได้ปริมาณที่ต้อการนำหน่อไม้ที่สไลด์แล้วนำไปแช่น้ำเกลือ 1 คืน เพื่อให้ยาง ออก ครบ1คืนนำไปล้างแล้วใส่ถุงแอร์ล๊อก หรือถังที่ใช้หมักไวน์เติมเกลือ ใส่น้ำมะพร้าวที่ต้มแล้วกรองที่ฟลีชไว้ใส่ให้ท่วมหน่อไม้ ใช้ถุงพลาสติกใส่น้ำทับไว้ปิดฝาทิ้งไว้ 3 คืน ก็จะได้หน่อไม้ดอง สูตรดองด้วยน้ำมะพร้าว สำหรับน้ำมะพร้าวที่ใช้ดองนั้น ทางกลุ่มจะซื้อจากพ่อค้าแม่ค้าที่ขูดมะพร้าวขายในราคา ถุงละ 30 บาท ในแต่ละครั้งสามารถผลิตได้ 150 กิโล  หน่อไม้ดิบ 100 กิโลๆละ 5 บาท หรือ 500 บาท  ทำเป็นหน่อไม้ดองน้ำมะพร้าวได้ 35 กิโล ๆละ 100 บาท จะสามารถเพิ่มราคาผลผลิตได้ถึง 3500 บาท ที่สำคัญเกษตรกรที่ปลูกไผ่ไม่ต้องไปขนหน่อไม้ไปขาย แต่กลุ่มเปิดรับซื้อเพื่อแปรรูปทำให้มีเงินหมุนเวียนในหมู่บ้าน

             ขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นการบรรจุถุงๆละ 400 กรัมและ 200 กรัม เพื่อส่งขายในราคา 40 บาท กับ 30 บาท หรือ 5 ถุง 109 บาทสำหรับถุงเล็ก ถ้าเป็นถุง 400 กับ 200 กรัมจะขายราคา 50 บาท คุณพรทิพย์ บ่นเสียดายที่ เรายังไม่ได้ อย. เพราะทางห้างยักษ์แม็กโคร ออเดอร์ไปวางจำหน่ายหากมี อย.จึงอยากฝากถึงหน่วยงานเข้ามาช่วยดูแล

            สำหรับการนำหน่อไม้ดองน้ำมะพร้าวของ กลุ่มวิสากิจแปลงใหญ่ ไผ่ ทุ่งโพธิ์ นั้นสามารถนำไปปรุงหารได้หลากหลายเมนู ซึ่งวันนี้ ทาง ร้าน อาหารอีสาน ตำแหลตำแรด บ้านคลองตาหมื่นซึ่งให้การสนับสนุนกาต่อยอดไปประกอบอาหารได้ปรุงเมนูเด็ด เป็นเมนูตำหน่อไม้ดองกุ้ง กับลาบหน่อไม้ดองน้ำมะพร้าวกุ้ง เป็นซิกเนเจอร์ ของทางร้านที่อยากชวนมาสองชิม เมนูจากหน่อไม้ดองของกลุ่มวิสากิจแปลงใหญ่ ไผ่ ทุ่งโพธิ์ ในราคาจานละ 80 บาท แอบกระซิบมาว่า มีที่เดียวในประเทศไทยใครมาปราจีนฯ ไปเที่ยว อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา อ่างสุดท้ายของพ่อ แล้วต้องไม่พลาดต้องมาลอง หรือถ้าใครอยากซื้อผลิตภัณฑ์ชองกลุ่มก็สามารถโทรศัพท์สั่งได้ที่คุณ พรทิพย์ หมายเลข 098- 884 0358 หรือที่ร้าน ตำแหลตำแรด เบอร์  097- 153 3060 ถ้าอยากลองเมนูจากหน่อไม้ดองน้ำมะพร้าว

                                                 ธนปกรณ์  วิศวามิตร /ปราจีนบุรี

                                                         081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...