ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว
01 ส.ค. 2567

“ชูเด่น” คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น รักษาฟัน “ฟรี”

โครงการ "30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว" นอกจากประชาชนจะสามารถใช้สิทธิบัตรทองไปรับบริการในโรงพยาบาลรัฐที่ไหนก็ได้ใน 12 จังหวัดนำร่องแล้ว ยังสามารถไปใช้บริการในคลินิกเอกชนต่างๆ ที่เข้าร่วมให้บริการได้ “ฟรี” 7 ประเภท คือ 1.ร้านยา 2.คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น 3.คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น 4.คลินิกกายภาพบำบัดชุมชนอบอุ่น 5.คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น 6.คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น และ 7.คลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า บริการด้านทันตกรรมเป็นสิ่งที่ประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองชื่นชอบมากที่สุด โดยในช่วงนำร่องโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เฟสที่ 1-2 มีคลินิกทันตกรรมเอกชนเข้าร่วมให้บริการ จำนวน 106 แห่ง มีการให้บริการประชาชนไปแล้วประมาณ 10,000 คน คิดเป็นจำนวนการรับบริการกว่า 15,000 ครั้ง หรือเฉลี่ย ประชาชน 1 คนมารับบริการ 1.5 ครั้ง

" ผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถไปรับบริการที่คลินิกทันตกรรมได้ฟรี  5 รายการ ได้แก่ การขูดหินปูน การอุดฟัน การถอนฟัน การเคลือบหลุมร่องฟัน และการเคลือบฟลูออไรด์ โดย สปสช.ให้สิทธิในการรับบริการ 3 ครั้ง/ปี หากใช้สิทธิรับบริการครบ 3 ครั้งแล้ว และยังมีปัญหาสุขภาพช่องปากที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาต่อ ก็ยังสามารถไปรับบริการได้ที่หน่วยบริการประจำของตนเองได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเหมือนเดิม”

90

ทพ.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล อุปนายกทันตแพทยสภา คนที่ 1 กล่าวว่า คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่นเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ ซึ่งไม่ใช่แค่ขูดหินปูน ถอนฟัน อุดฟัน แต่จะดูแลประเมินความเสี่ยงของสุขภาพช่องปากของผู้รับบริการและวางแผนการรักษาทั้งหมด จากนั้นจึงจะทำหัตถการที่จำเป็น ตามสิทธิที่ สปสช. ฟรีไม่เกิน 3 ครั้ง/ปี แต่หากยังมีปัญหาสุขภาพในช่องปาก ในครั้งที่ 4, 5 หรือ 6 ก็สามารถไปรับบริการต่อที่โรงพยาบาลรัฐ หรือถ้าสามารถจ่ายเองก็รับบริการต่อเนื่องที่คลินิกได้เลย ซึ่งคลินิกทันตกรรมเอกชนทั่วประเทศมีประมาณ 7,000 แห่ง ถ้าหักคลินิกในพื้นที่ กทม.ออก จะเหลือ 4,000 กว่าแห่ง ทันตแพทยสภาตั้งเป้าว่าในจำนวนนี้ จะมีคลินิกทันตกรรมเอกชนเข้าร่วมโครงการประมาณ 25% หรือประมาณ 1,000 แห่ง

ทางด้าน ด้านคลินิกทันตกรรมเอกชนซึ่งเข้าร่วมเป็นเครือข่ายกับ สปสช. ระบุว่า เหตุที่ตัดสินใจเข้าร่วม เพราะเล็งเห็นประโยชน์ของทุกฝ่าย โดยประชาชนจะได้เข้าถึงบริการปฐมภูมิด้านทันตกรรมมากขึ้น เพราะสะดวกและอยู่ใกล้บ้าน ขณะที่โรงพยาบาลรัฐเอง ก็จะมีเวลาไปดูแลงานเฉพาะทางที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ส่วนคลินิกทันตกรรมเองก็จะได้รับเงินชดเชยค่าบริการในอัตราที่เหมาะสม และเป็นที่รู้จักของประชาชน รวมทั้งมีผู้ไปใช้บริการมากขึ้น

90

ทพ.อดิเรก วัฒนา ผู้ก่อตั้งคลินิกทันตกรรม ทันตแพทย์อดิเรก จ.แพร่ กล่าวว่า หลังจากเข้าร่วมเป็นหน่วยบริการในระบบ สปสช. ก็ได้เพิ่มจำนวนทันตแพทย์และผู้ช่วยทันตแพทย์ เพื่อรองรับจำนวนผู้รับบริการที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อการให้บริการที่พึงพอใจแก่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองและผู้ป่วยที่จ่ายเงินเองทุกคน ซึ่งหลังจากที่เริ่มให้บริการแล้ว พบว่าประชาชนให้การตอบรับดีมาก จากจำนวนผู้รับบริการที่เพิ่มขึ้น และความพึงพอใจของผู้รับบริการ หลายคนเมื่อสามารถนำสิทธิบัตรทองไปใช้ได้ เขารู้สึกประหลาดใจและดีใจมาก

ทพ.โปรัตน์ อยู่ไทย คลินิกทันตกรรมโปรัตน์ อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี กล่าวว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาหลังจากเข้าร่วมโครงการนี้ มีประชาชนมารับบริการที่คลินิกเพิ่มขึ้น 20% ส่วนตัวแล้วรู้สึกพึงพอใจค่อนข้างมาก ที่ได้ช่วยให้ประชาชนได้รับบริการสะดวกขึ้น ที่สำคัญคือ ในจำนวนผู้มารับบริการนี้ มีผู้สูงอายุสิทธิบัตรทองที่ไม่เคยไปรับบริการทันตกรรมที่ไหนมาก่อนเลย มาเข้ารับบริการด้วย สะท้อนให้เห็นว่า ถ้าไม่มีนโยบายในลักษณะนี้ จะมีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่อาจไม่ได้บริการทันตกรรมเลยตลอดชีวิต ทั้งๆ ที่สุขภาพช่องปาก เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตโดยตรง

ด้าน ทพ.นฤชิต ทองรุ่งเรืองชัย เจ้าของคลินิกโนนสังทันตกรรม อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า การเข้าร่วมโครงการ"30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว" ทำให้ประชาชนรู้จักคลินิกของตนมากขึ้น และมีผู้มารับบริการมากขึ้นด้วย ถ้าเป็นการรักษาขั้นพื้นฐานก็สามารถให้บริการได้เลย แต่ถ้าเป็นการรักษาที่ยุ่งยากซับซ้อน ทางคลินิกก็จะแนะนำให้ไปรักษาที่โรงพยาบาล จึงอยากจะฝากไปถึงเพื่อนๆ ทันตแพทย์ว่า การสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ อาจมีหลายขั้นตอน แต่ถ้าผ่านแล้ว กระบวนการเบิกจ่ายเป็นไปตามที่ สปสช. สัญญาไว้ และการใช้งานโปรแกรมต่างๆ ก็ไม่ยุ่งยาก จึงอยากเชิญชวนเพื่อนๆ ให้มาร่วมโครงการนี้ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...