ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ปศุสัตว์เร่งส่งเสริมอาชีพมอบโคยืมเลี้ยงให้แก่เกษตรกรโครงการตามพระราชดำริ
02 ส.ค. 2567

วันที่ 2 สิงหาคม 2567 ที่คอกกักสัตว์หมู่ที่ 2 ต.โนนหอม อ.เมือง จังหวัดสกลนคร นางสาวจิราภรณ์ เบิกบานดี นายอำเภอเมืองสกลนคร เป็นประธานในพิธีพิธีมอบโคเพื่อส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโค-กระบือให้แก่เกษตรกรภายใต้โครงการธนาคา
โค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ โดย นายเทริดวรพงษ์ ผลบุญ ปศุสัตว์อำเภอเมืองสกลนคร กล่าวรายงานว่าตามที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
รัชกาลที่ 9 ได้มีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร
ตามพระราชดำริ ขึ้นในปี พ.ศ. 2522 เพื่อทำการช่วยเหลือผู้ยากจน ให้มีโอกาสได้โค - กระบือ ไว้ใช้แรงงานเป็นของตนเอง ในวันนี้ พิธีมอบโคเพื่อส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโค-กระบือให้แก่เกษตรกร ภายใต้โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร
ตามพระราชดำริ ในพื้นที่อำเภอเมืองสกลนคร ซึ่งอยู่ในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโคเนื้อสร้างชาติ
ของ ต.โนนหอม จำนวน 35 ตัว มูลค่า 980,000 บาท จากทั้งหมด 63 ตัวเพื่อนำไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้ยากจน ยืมเลี้ยงเพื่อการผลิต ตามระเบียบโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ โดยมีเงื่อนไขว่า เมื่อลูกโคตัวแรก มีอายุครบ 18 เดือน
ให้ส่งมอบคืนโครงการ 

โดยเมื่อสัญญายืมครบ 5 ปี แม่โคและลูกโคตัวที่เกิดถัดไปตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรผู้ยืม
จะได้เลี้ยงให้เป็นอาชีพขยายพันธุ์ออกไปและขุนให้เหมือนโคขุนโพนยางคำ ซึ่งแต่ละปีสามารถทำรายได้กว่า 1,500 ล้านบาท พิธีมอบโคมี นายชาตรี หล้าพรหม ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ดร.ชูพงษ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร นายสายฝน วงษาทุม ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร ส่วนราชการ  ผู้นำท้องที่ท้องถิ่นและเกษตรกรเข้าร่วมแสดงความยินดีผู้ได้รับมอบจำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศมีพิธีสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และผู้รับมองได้กล่าวปฏิญานตนว่าจะเลี้ยงเป็นอย่างดีจะไม่ฆ่าไม่ขายจนกว่าจะสิ้นสุดอายุขัยไปเอง เกษตรต่างรู้สึกดีใจและปลื้มปิติเป็นล้นพ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...