ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ดร.มหานิยมพาคณะลงตรวจสำนักสงฆ์
04 ส.ค. 2567

ดร.มหานิยม ลงพื้นที่ดูสำนักสงฆ์ที่ตั้งวัดในอำเภอโคกศรีสุพรรณ จ. สกลนคร ยังไร้คำตอบ จี้ถาม รมว.เกษตรฯ จนท.ว่าอย่างนี้จะว่าอย่างไร 

วันที่ 2 ส.ค.2567 "ดร.นิยม เวชกามา" เจ้าของฉายา "ดร. มหานิยม" อดีต สส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) พร้อมด้วย นายวัยพจน์ ปัญญะ พร้อมทีมงานพรรคเพื่อไทย จ.สกลนคร ลงพื้นที่สำนักสงฆ์วัดป่าอรัญวาสี บ้านหนองแข้ ต.ตองโขบ อ.โคกศรีสุพรรณ ตามการร้องเรียนของพระและชาวบ้าน ที่มีปัญหาการขอจัดตั้งเป็นวัดอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยมี "พระสมุห์ชาติ อรุโณ" หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ครูบาเปิ้ล" เจ้าอาวาส มีพระจำพรรษา 5 รูปวัดตั้งอยู่ในป่าพื้นที่ 15 ไร่ และมีพื้นที่ป่าช้าซึ่งเป็นที่ตั้งอีก 11 ไร่ ได้ยื่นขอตั้งวัดแล้ว 3 ปี แต่วัดได้สร้างมาแล้ว 10 กว่าปี อยู่บริเวณเขตที่ดินใน ต.ตองโขบ อ.โคกศรีสุพรรณ 

และอีกแห่งหนึ่งคือ วัดน้อยหนองไผ่สวน หมู่ 11 ต.หล่าโพนค้อ อ.โคกศรีสุพรรณ มี "ครูบาชัยณรงค์ สมาจาโร" เป็นพระประธานสงฆ์ มีพระจำพรรษาจำนวน 4 รูป โดยนายประเวศ ศรีกระสอน" ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้ยื่นเรื่องขอตั้งวัดเมื่อ ปี 2564

สำนักสงฆ์แห่งนี้ ชาวบ้านน้อยหนองไผ่สวน เป็นผู้บริจาคที่ดินจำนวน 5 ไร่และชาวบ้านบริจาคเงินซื้อเพิ่มอีกรวมจำนวน 6 ไร่ รวม 11 ไร่  จนท.สนง.พระพุทธศาสนา จ.สกลนครและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.สกลนครได้มาตรวจพื้นที่แล้วเมื่อ 2 เดือนก่อน จึงได้สอบถามไปที่เจ้าหน้าที่ของป่าไม ได้รับคำตอบว่ากำลังดำเนินการเนื่องจากเจ้าหน้าที่ คือบุคลากรไม่เพียงพอ มีเพียง 2 คน แต่มีการยื่นเรื่องมากว่า 20 0 วัด เกิดความล่าช้าในการทำงาน  เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.มหานิยม จึงขอสอบถามไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะว่าอย่างไร ในเมื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐมีคำตอบให้ชาวบ้านเพียงแค่นี้

วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...