ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กนส.ปรับเกณฑ์ช่วยลูกหนี้เพิ่ม
05 ส.ค. 2567

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) ได้พิจารณาเห็นว่าปัจจุบันยังมีลูกหนี้กลุ่มเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม เนื่องจากรายได้ยังไม่ฟื้นตัวกลับมาเต็มที่ จึงเห็นควรปรับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เพิ่มเติม โดยมาตรการที่ 1 ผ่อนปรนอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำของบัตรเครดิตให้ยังคงอยู่ที่ขั้นต่ำ 8% ของวงเงินสินเชื่อ ต่ออีก 1 ปี สิ้นปี 68 จากเดิมให้กลับสู่เกณฑ์ปกติขั้นต่ำที่ 10% ตั้งแต่ 1 ม.ค.68 เพื่อลดภาระจ่ายหนี้และสภาพคล่องให้ครัวเรือนเปราะบาง ทั้งนี้ ลูกหนี้ที่ผ่อนหนี้ขั้นต่ำมากกว่าหรือเท่ากับ 8% จะได้รับเครดิตเงินคืนเท่าดอกเบี้ย 0.5% ของยอดค้างชำระ สำหรับครึ่งปีแรกและ 0.25% ในครึ่งหลังปี 68 โดยได้คืนทุก 3 เดือน จูงใจให้ลูกหนี้ปิดจบหนี้เร็วขึ้นและมีภาระดอกเบี้ยทั้งสัญญาลดลง สำหรับลูกหนี้ที่เดิมจ่ายขั้นต่ำ 5% แต่ไม่สามารถจ่ายได้ถึง 8% ให้ใช้สิทธิปรับโครงสร้างหนี้ก่อนเป็นหนี้เสีย โดยเปลี่ยนเป็นสินเชื่อระยะยาว เพื่อจ่ายชำระเป็นงวด ทั้งนี้ ธปท.ให้ผู้ประกอบการต้องเสนอเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์แก่ลูกหนี้เพิ่ม เช่น ลดดอกเบี้ย ซึ่ง ธปท.จะให้มีผลใช้เดือน ก.ย.นี้

มาตรการที่ 2 ผ่อนปรนเงื่อนไขการรวมหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อรายย่อย โดยผ่อนปรนอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยต่อมูลค่าหลักประกันในทุกลำดับสัญญา กรณีรวมหนี้ให้เกินเพดานที่กำหนด โดยผู้ให้บริการผู้รวมหนี้ต้องดูแลให้ภาระลูกหนี้หลังรวมหนี้บรรเทาลงกว่าก่อนรวมหนี้ เช่น ดอกเบี้ยต่ำกว่าเดิม ค่างวดต่ำกว่าค่างวดรวมที่เคยจ่าย โดยมาตรการนี้จะสิ้นสุดปี 68 มาตรการที่ 3 ช่วยเหลือลูกหนี้ที่มีปัญหาหนี้เรื้อรัง โดยขยายเวลาการปิดจบหนี้จากภายใน 5 ปี เป็น 7 ปี ดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปีเท่าเดิม เพื่อให้ค่างวดที่ต้องชำระลดลง และลูกหนี้ยังได้สภาพคล่องจากวงเงินสินเชื่อส่วนที่เหลือ มีผล 1 ม.ค.68 เป็นต้นไป.

 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...