ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชป.แจง...ระบายน้ำในคลองต่าง ๆ เพื่อป้องกันน้ำท่วม ไม่เกี่ยวปล่อยปลาหมอคางดำ
05 ส.ค. 2567
จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว กรมชลประทานระบายน้ำฝนในพื้นที่ภาคกลาง รวมถึงพื้นที่กรุงเทพมหานคร ออกสู่ทะเล และพบการระบาดของสัตว์น้ำ เช่น ปลาหมอคางดำ ปลาหมอสี และอื่นๆ บริเวณทะเลชายฝั่ง ใกล้ปากอ่าวแม่น้ำบางปะกง นั้น
 
 
 
90
 
กรมชลประทาน ขอชี้แจงกรณีนี้ว่า ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายพื้นที่มีฝนตกหนักและต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น และเพื่อเป็นการป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร กรมชลประทาน จึงต้องระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำ (ในช่วงน้ำทะเลลง) และสูบน้ำผ่านสถานีสูบน้ำ (ในช่วงน้ำทะเลขึ้น) ออกสู่แม่น้ำบางปะกงและอ่าวไทย ซึ่งการระบายน้ำและการสูบน้ำดังกล่าว เป็นภารกิจหลักที่กรมชลประทานต้องดำเนินการเป็นประจำในช่วงฤดูฝนอยู่แล้ว และจะยังคงระบายน้ำเพื่อพร่องน้ำในคลองไว้รองรับปริมาณน้ำฝนและน้ำเหนือที่จะไหลหลากลงมาในระยะต่อไป เป็นการป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้
 
ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าการระบายน้ำดังกล่าว เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังและอุทกภัย ไม่ใช่การระบายน้ำเพื่อปล่อยปลาหมอคางดำออกสู่ทะเล ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...