ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ETDA เตือน' แพลตฟอร์มดิจิทัลขนาดเล็ก เร่งแจ้งข้อมูลธุรกิจก่อน 20 ส.ค.นี้
08 ส.ค. 2567

ETDA เผยแม้จะเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลขนาดเล็ก-
มีผลกระทบต่ำ ก็ต้องแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจโดยย่อ ภายใต้กฎหมาย DPS เพื่อยืนยันตัวตน ยกระดับบริการ เพิ่มความมั่นใจ
ให้แก่ผู้ใช้บริการ โชว์ยอดตั้งเเต่เปิดระบบรับเเจ้งกว่า 1 ปี มีแพลตฟอร์มมาแจ้งทั้งสิ้น 1,487 แพลตฟอร์ม

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี กล่าวว่า ตั้งแต่มีการบังคับใช้ พ.ร.ฎ. การประกอบธุรกิจบริการ แพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. 2565 หรือ “กฎหมาย DPS” (Digital Platform Services) อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566

โดยสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ที่ผู้ประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลต้องทราบ คือกฎหมายได้กำหนดหน้าที่ให้แพลตฟอร์มดิจิทัลที่เป็นสื่อกลางทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ทำให้ผู้ใช้บริการเกิดการเชื่อมต่อเกิดการทำ ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะคิดค่าบริการหรือไม่ก็ตาม ที่เข้าข่ายแพลตฟอร์ม 15 ประเภทตามที่กฎหมายระบุ จะต้องเข้ามาแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจให้ ETDA ทราบ เพื่อยืนยันตัวตนธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ว่าเป็นใคร ให้บริการเกี่ยวกับอะไร และมีที่ตั้งอยู่ที่ไหน รวมไปถึงการมีมาตรการต่างๆ ในการดูเเลเยียวยา หรือช่องทางในการร้องเรียนสำหรับผู้ใช้บริการ เป็นต้น เพื่อสร้างความโปร่งใสในการให้บริการ ให้ผู้ใช้เกิดความมั่นใจ ซึ่งตั้งแต่เปิดระบบรับเเจ้งข้อมูล

ทั้งนี้ ปัจจจุบัน มีแพลตฟอร์มเข้ามาแจ้งแล้วทั้งสิ้น 1,487 แพลตฟอร์ม (ข้อมูล ณ วันที่ 8 ส.ค.67) และ ETDA ได้ทำการปิดระบบรับแจ้งสำหรับแพลตฟอร์มดิจิทัลประเภททั่วไปและรายใหญ่ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566

อย่างไรก็ดี ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้จะถือเป็นช่วงเดือนสุดท้าย สำหรับ แพลตฟอร์มดิจิทัลขนาดเล็ก ที่มีรายได้น้อยกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี (กรณีบุคคลธรรมดา) หรือ มีรายได้น้อยกว่า 50 ล้านบาทต่อปี (กรณีนิติบุคคล) หรือ มีผู้ใช้งานไม่เกิน 5,000 คนต่อเดือนและแพลตฟอร์มที่มีผลกระทบต่ำ ที่เป็นบริการที่มีไว้เพื่อเสนอสินค้า รวมถึงบริการของเจ้าของธุรกิจรายเดียว หรือเสนอสินค้าหรือบริการของบริษัทในเครือซึ่งเป็นตัวแทนของเจ้าของธุรกิจดังกล่าว (e-Service) 

เช่น บริการเว็บบอร์ด (Web board) เพื่อเป็นช่องทางสอบถาม และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้บริการ บริการแสดงลิงก์ หรือตำแหน่งที่อยู่ของข้อมูล (Hyperlink, Banner) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการในการเข้าถึงเว็บไซต์หรือบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่นจะต้องรีบดำเนินการเข้ามาแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจโดยย่อ กับ ETDA ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 สิงหาคม 2567 นี้เท่านั้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...