ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
- ผกก.ตำรวจพลร่ม ค่ายนเรศวร จัดทำโครงการจิตอาสาพระราชทาน มอบบ้าน ให้กับผู้ยากไร้
11 ส.ค. 2567

กาญจนบุรี - ผกก.ตำรวจพลร่ม ค่ายนเรศวร จัดทำโครงการจิตอาสาพระราชทาน มอบบ้าน ให้กับผู้ยากไร้ ”ใช้เงินส่วนตัว “สร้างเสร็จไปแล้ว 40 หลัง เนื่องวันแม่ 12 สิงหาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันที่ 12 สิงหาคม 2567 เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณีกิจน้อยใหญ่ ทรงช่วยแบ่งเบาพระราชภารกิจทั้งหลายจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรไปเป็นอันมาก ทั้งยังมีพระราชดำริเริ่มใหม่เพื่อช่วยเหลือประชาชนและพัฒนาประเทศอย่างอเนกอนันต์ ซึ่งโครงการพระราชดำริเหล่านั้นได้ยังประโยชน์มหาศาลแก่ประชาชนสืบมาจนทุกวันนี้  ในโอกาสวันสำคัญของชาติไทย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน ให้หน่วยราชการในพระองค์ 904 และประชาชนจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ ร่วมปฏิบัติหน้าที่ในโครงการจิตอาสา “เราทำความดีเพื่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์”

เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการและประชาชนมีจิตสำนึกสาธารณะ รักบ้านเมือง รู้รักสามัคคีร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม บรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาให้แก่เพื่อนร่วมชาติ ตลอดจนเพื่อให้ประเทศชาติมีความมั่นคงอย่างยั่งยืน

พ.ต.อ.อภิรัตน์ เปี่ยมพูล ผกก.1 บก.สอ.บช.ตชด. และคุณ อรชุมา  เปี่ยมพูล ตัวแทนจากคณะแม่บ้านข้าราชการตำรวจพลร่ม ค่ายนเรศวร จึงได้น้อมนำโครงการจิตอาสา “เราทำความดีเพื่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์” มาสืบสานและขยายผล โดยระดมพลังความรักความห่วงใยให้แก่ประชาชนผู้ยากไร้ และผู้พิการจำนวนมาก ให้ความช่วยเหลือประชาชาชนเหล่านั้นโดยผ่านกิจกรรมจิตอาสา

พ.ต.อ.อภิรัตน์ เปี่ยมพูล และคุณ อรชุมา  เปี่ยมพูล ได้จัดทำโครงการกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา มอบบ้านให้กับประชาชนผู้ยากไร้ ที่ไม่มีอยู่อาศัย ที่มั่นคง แข็งแรงปลอดภัย โดยโครงการนี้ ได้ดำเนินการมาแล้วเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี ด้วยจิตใจที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตาและความปารถนาดี ไม่ย่อท้อแม้จะต้องปฏิบัติทั้งงานในราชการ และงานนอกราชการ เพียงเพื่อหวังให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของตนเองมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากการทุมเทแรงกายแรงใจ ของพ.ต.อ.อภิรัตน์ เปี่ยมพูล ทำให้สร้างและมอบบ้านให้ประชาชนผู้ยากไร้ไปแล้วเป็นจำนวนมากกว่า 40 หลัง โดยหลังที่ได้สร้างจนเสร็จและส่งมอบให้เจ้าของบ้านในวันนี้ คือบ้านของนายสมศักดิ์  แสงทอง อายุ 52 ปี (ผู้พิการทางสมอง) บ้านเลขที่ 31 ม.7 ต.ไร่ใหม่พัฒนา อ.ชะอำ จว.เพชรบุรี ในส่วนของงบประมาณที่ใช้ในการสร้างบ้านนั้น เป็นเงินส่วนตัวของพ.ต.อ.อภิรัตน์ เปี่ยมพูล ร่วมกับคณะ ร่วมกับคณะผู้เข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตรนักบริหารยุคใหม่ เพื่องานพิทักษ์สันติราษฎร์ (บพส.) รุ่นที่ 11 แม้จะใช้งบประมาณไปไม่น้อยแต่เพื่อสุขและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน ของพ.ต.อ.อภิรัตน์ เปี่ยมพูลและคณะจึงเต็มใจและจะผลักดันให้กิจกรรมนี้ดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้มากที่สุด

นอกจากการสร้างบ้านที่อยู่อาศัยแล้ว การช่วยเหลือผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียงก็ยังเป็นสิ่งที่ พ.ต.อ.อภิรัตน์ เปี่ยมพูล ให้ความสำคัญเช่นกัน โครงการนี้ได้จัดทำร่วมกับคุณอรชุมา  เปี่ยมพูล     ผู้เป็นภรรยาและเป็นตัวแทนของแม่บ้านข้าราชการตำรวจพลร่ม ค่ายนเรศวร โดยได้รับการประสานกับเจ้าหน้าที่ อบต.และผู้นำในท้องที่ เพื่อการสำรวจจำนวนผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ หลังจากนั้นก็ พ.ต.อ.อภิรัตน์ เปี่ยมพูลและคุณอรชุมา  เปี่ยมพูล ก็เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยทั้งหมด โดยการโดยไปเยี่ยมเยียนและมอบเครื่องอุปโภคที่ผู้ป่วยติดเตียงต้องการและมีความจำเป้นต้องใช้ และประสานสานงานกับหมวดแพทย์ ของ บก.สอ.บช.ตชด.เพื่อนำส่งผู้ป่วยไปพบแพทย์ในรายที่ขาดแคลนทุนทรัพย์มาก หลังจากการมอบบ้านเสร็จ เวลา ในวันเดียวกัน พ.ต.อ.อภิรัตน์ เปี่ยมพูลและคุณอรชุมา  เปี่ยมพูล ไปเยี่ยมเยียนและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ป่วย จำนวน 5 ราย ในพื้นที่ ชุมชนบ้านหนองคาง, ชุมชนบ้านห้วยทรายเหนือ ต.ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี  ตามรายชื่อดังนี้

1. นางกิ่งแก้ว ฉิมเชื้อ  ยากไร้ ติดบ้าน เดินไม่ได้ ต้องการผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ ไซส์ L แบบกางเกง
2. นาย นพรุจ  จันทร์ศร ผู้ป่วยมะเร็งปอด ระยะที่ 4 ยากไร้  ต้องการผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ ไซส์ L  ข้าวสารและอาหาร
3. นาง วิเชียร ตุ้มทอง  ผู้ป่วยติดเตียง ต้องการ ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ ไซส์ L แบบกางเกง อุปกรณ์ทำแผล
4. นาย อำนวย บุญทัน ผู้ป่วยติดเตียง ต้องการ ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ ไซส์ L แบบกางเกง อุปกรณ์ทำแผล เบต้าดีน 
5.  น.ส.ทองสุข และ น.ส. นกแก้ว  ปิ่นทอง  2 พี่น้อง สูงอายุและยากไร้  ไม่มีคนดูแล  ต้องการ ข้าวสาร อาหารแห้งและเครื่องดื่ม

เพื่อเป็นการบรรเทาความทุกข์และสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ป่วยและครอบครัวเกิดขวัญและกำลัง ด้วยความตั้งใจในการปฏิบัติงานในทุกๆด้านของพ.ต.อ.อภิรัตน์ เปี่ยมพูล นี้ สามารถช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ เป็นจำนวนมากให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ประชาชนให้ความไว้วางใจ เป็นมิตรกับตำรวจมากขึ้น ทำให้ภาพลักษณ์องค์กรดีขึ้น ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีและความตั้งอกตั้งใจในการทำความดี เพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   
/////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...