ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สมศักดิ์ชู4มาตรการมั่นคงด้านวัคซีนในภูมิภาคอาเซียน
14 ส.ค. 2567

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในการประชุม ASEAN - สหรัฐฯ วาระพิเศษ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เสนอวิสัยทัศน์ในการผลักดันการเสริมสร้างความมั่นคงด้านวัคซีน ยา และเวชภัณฑ์ โดยเน้นการพึ่งพาตนเองของประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อการระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที ซึ่งจะส่งผลดีต่อการควบคุมโรคในระดับภูมิภาคและระดับโลก ประกอบด้วย 4 แนวทางมุ่งเน้น คือ 1) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและส่งเสริมการผลิตวัคซีน ยา และเวชภัณฑ์ สนับสนุนบริษัทในประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถพัฒนาด้านวัคซีนร่วมกัน ซึ่งอาจช่วยสนับสนุนประเทศในภูมิภาคอื่นได้เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุข 2) สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาด้านวัคซีนในระดับประเทศและระหว่างประเทศสมาชิก 3) เสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาค เพื่อแบ่งปันข้อมูลและทรัพยากรทางการแพทย์ รวมถึงสร้างกลไกการตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินร่วมกัน และ 4) พัฒนานโยบายและกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการเตรียมวัคซีน ยา และเวชภัณฑ์ รวมถึงการสร้างกลยุทธ์การกระจายทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ

ในโอกาสนี้ ตนได้ขอบคุณประเทศสหรัฐฯ ที่ให้ความร่วมมือและให้การสนับสนุนประเทศไทยในด้านสาธารณสุขมาตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี ซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการจัดการด้านสุขภาพของประเทศไทย ทำให้สามารถตอบสนองความท้าทายด้านสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าความร่วมมือระยะยาวนี้จะช่วยให้สามารถพัฒนาสุขภาพอาเซียนและต่อสู้กับโรคต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...