ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทยฟิวส์ขาด ระบบ E-lass ล่มหลายครั้ง ลั่นในที่ประชุมทุก อบต.ทั่วประเทศเตรียมแจ้งความ
16 ส.ค. 2567

 วันที่ 16 สิงหาคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมเอเวอร์กรีน โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ท ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ได้มีการประชุม แนวทางการขับเคลื่อนบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมี รศ.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย นายอัครนันท์ ปัญญาเจริญโรจน์ อุปนายกสมาคม อบต.ภาคอีสาน  นายปราโมทย์ เพชรรัตน์ เลขาธิการสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย รวมทั้งนายก อบต.จากทั่วประเทศ เข้าประชุมเป็นจำนวนมาก
   ซึ่งวาระการประชุมในครั้งมีหลายเรื่องอาทิเช่น ร่างพระราชบัญญัติ เปลี่ยนแปลงฐานะขององค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาล แนวทางให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขอใช้ประโยชน์ในที่ดินของราชพัสดุและที่ดินอันเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน เรื่องคณะกรรมการเงินทุนส่งเสริมกิจการ อบต.และกรรมการตัวแทนสมาคม แต่ละคณะ รวมทั้งการพิจารณาการจัดประชุมภาคเหนือ อีกประเด็นหนึ่งที่สื่อมวลชนให้ความสนใจ คือ ปัญหาของ E-lass หรือระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ทำให้เกิดผลกระทบกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั่วประเทศ
   โดยทางด้าน รศ.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย กล่าวเปิดเผยเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าวว่า ปัญหาของ E-lass ล่มหลายครั้งส่งผลกระทบการขับเคลื่อนบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ เช่นการการปิดบัญชีประจำปีงบประมาณ การดำเนินการบันทึกข้อมูลที่ไม่ปรากฎในระบบ ที่สำคัญระบบล่มนั้นส่งผลให้ข้อมูลหลักฐานต่างๆที่เก็บไว้ใน server ของกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นหายไปหมด หลังจากที่หายไปทำให้ท้องถิ่นทั่วประเทศรวมทั้งกองคลัง เจ้าหน้าที่บัญชีทำเอกสารโดยใช้ manual ก็คือเขียนเองทำเองและยังมีคำสั่งบอกมาอีกว่า ข้อมูลที่หายไปทั้งหมดให้ท้องถิ่นไปรื้อค้นมาใหม่ แล้วก็ต้องมาคีย์เข้าในคอมพิวเตอร์ใหม่โดยทางกรมได้ทำแบบฟอร์มมาว่าท้องถิ่นทุกท้องถิ่นจะต้องคีย์ตามแบบฟอร์มที่กรมกำหนด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก งานที่จะต้องแก้ไขงานที่จะต้องทำใหม่ ทุกวันนี้การทำบัญชีในการที่จะทำเรื่องฎีกาเบิกให้ผู้ประกอบการของเขาก็ต้องเสียเวลาออกไป ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ปิดงบประมาณ แต่ปัญหาของ E-lass ยังไม่ได้รับการแก้ไขและครั้งนี้เป็นการล่มครั้งที่ 2 แล้วอีกด้วย
   ซึ่งทางสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ก็ได้มีการสอบถามไปที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ก็ได้รับคำตอบว่า ระบบโดนแฮกเกอร์ ซึ่งทางสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล แห่งประเทศไทย จึงได้ร่วมประชุมในครั้งนี้ พร้อมได้มีข้อสรุปว่า ให้ อบต.ทั่วประเทศเข้าแจ้งความในเรื่องของระบบ E-lass ล่ม ไว้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ อบต.ตั้งอยู่ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...