ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ด่วนนายกอบจ.ยโสธร วิเชียร สมวงศ์ ยื่นใบลาออก
17 ส.ค. 2567

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม มีรายงานว่า นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดที่ ยส 0023.4/14311 ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เรื่อง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร (อบจ.) ลาออก ในหนังสือระบุว่า

อ้างถึงหนังสือองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ที่ ยส 51002/1749 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ตามที่ นายวิเชียร สมวงศ์ ตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ได้ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ขอลาออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร เพื่อปฏิบัติภารกิจ

ด้านการเมืองภาคประชาชน ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2567 นั้น จังหวัดยโสธรขอเรียนว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรได้รับหนังสือลาออกข้างต้นแล้ว อันเป็นผลให้นายวิเชียร สมวงศ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ตามมาตรา 36(3) แห่งพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 แก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2546 ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2567 จึงเรียนมาเพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายวิเชียรเปิดเผยเหตุผลที่ลาออกว่า เนื่องจากกฎ 180 วัน ตามกฎหมายปี 2562 ซึ่งบังคับใช้กับผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น โดยกำหนดโทษการกระทำความผิดสูงทั้งจำคุกและตัดสิทธิทางการเมืองได้ และทำให้ประชาชนขาดประโยชน์ เนื่องจากกฎ 180 วัน ตนไม่สามารถดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณลงไปพัฒนาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ได้ เพียงไปนั่งจนหมดวาระในปีนี้ จึงคิดว่าไม่เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน และพร้อมจะลงสมัครเข้ามาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดยโสธรอีก 1 สมัย การลาออกครั้งนี้เป็นการชิงความได้เปรียบคู่แข่งหรือไม่ นายวิเชียรตอบว่า ไม่เกี่ยวกัน ส่วนคู่แข่งนั้นยังไม่ทราบว่ามีหรือไม่ อนึ่ง เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวในงาน “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” หัวข้อ “ประกาศความพร้อมเลือกตั้ง อบจ.” ว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมส่งผู้สมัครนายก อบจ. พร้อมที่จะส่งนโยบายที่ดีให้กับประชาชนได้เลือกตั้งนายก อบจ.ในต้นปี 2568 ทุกท่านที่เป็นผู้สมัครได้ถูกกลั่นกรองคัดสรรและพิจารณาโดยทีมงานของพรรคเพื่อไทยมาเป็นอย่างดี

จากนั้นมีการเปิดตัวผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ประกอบด้วย นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง นายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา รวมทั้ง นายวิเชียร สมวงศ์ ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...