ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์อบรมอาสาสมัครคุมประพฤติให้คนพ้นโทษเป็นคนดี
17 ส.ค. 2567

  วันที่ 17 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30น.ที่ห้องทศพร โรงแรมริมปาว อำเภอเมืองกาฬสินธุ์  นายธนภัทร ณ ระนอง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดและแก้ไขปัญหายาเสพติด รองรับประมวลกฎหมายยาเสพคิด ครั้งที่ 2  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พร้อมด้วยนายวิรัตน์ ศรีมงคล ผู้อำนวยการสำนักคุมประพฤติจังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ต.อ.สมบุติ พรรณขาม นายภูริบูรณ์ ไกวัลนาโรจน์ นางสาวจริยา วาสไปรยากาญจ์ 

       การอบรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วม  300 คน ประกอบด้วยอาสาสมัครคุมประพฤติที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่จำนวน 270 คน ผู้สังเกตการณ์ จำนวน 13 คน วิทยากรและเจ้าหน้าที่สำนักงานคุมประพฤติจำนวน 20 คน โดยกิจกรรมในโครงการดังกล่าวประกอบด้วยการบรรยาย และการแบ่งกลุ่มเพื่อฝึกและปฏิบัติตลอดทั้งวันทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย

     นายวิรัตน์ ศรีมงคล ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดกาฬสินธุ์กล่าวว่า  กรมคุมประพฤติจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ดำเนินโครงการอาสาสมัครคุมประพฤติ โดยการนำภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขฟื้นฟูติดตามดูแล ช่วยเหลือให้คำแนะนำผู้กระทำผิดในชุมชน ให้สามารถกลับตนเป็นคนดีของครอบครัว และอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างปกติสุข ปัจจุบันสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดกาฬสินธุ์ มีอาสาสมัครคุมประพฤติ เป็นผู้ซึ่งอธิบดีกรมคุมประพฤติแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ช่วยเหลือพนักงานคุมประพฤติ ตามพระราชบัญญัติคุมประพฤติ พ.ศ.2559  จำนวน 176 คน นับเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญในการสนับสนุนให้ภารกิจกรมคุมประพฤติให้บรรลุเป้าหมาย เชื่อมโยงผู้กระทำผิด เพื่อให้กลับคืนสู่ชุมชน อันจะช่วยลดช่องว่างระหว่างผู้กระทำผิดและสังคม จึงมีความจำเป็นต้องส่งเสริมความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อให้เป็นผู้ช่วยเหลือพนักงานคุมประพฤติได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ดำเนินการสรรหาและแต่งตั้ง อาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อเพิ่มจำนวนอาสาสมัครคุมประพฤติให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีเป้าหมายในการสรรหาอาสาสมัครคุมประพฤติ จำนวน 1,520 คน ปัจจุบันมีผู้สนใจและสมัครเป็นอาสาสมัครคุมประพฤติจำนวน 1,474 คน 

     นายธนภัทร ณ ระนอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  กล่าวว่า  โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครคุมประพฤติครั้งนี้ ทางกรมคุมประพฤติได้ให้งบประมาณมาจัดฟื้นฟูอบรมที่ได้แต่งตั้งใหม่ให้มารับความรู้ดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขและฟื้นฟูปัญหายาเสพติด เพราะว่าจังหวัดกาฬสินธุ์ ปัญหายาเสพติดอยู่ในระดับที่รุนแรงเหมือนกัน ทางผู้อำนวยการคุมประพฤติจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เริ่มจากอาสาคุมประพฤติร้อยกว่าท่าน มาเป็นพันกว่าท่าน เพื่อดูแลจำนวน 1584หมู่บ้าน เจ้าหน้าที่คุมประพฤติก็น้อย จำเป็นต้องอาศัยอาสาคุมประพฤติเป็นหลัก อาสาคุมประพฤติรุ่นก่อนๆท่านก็มีจิตอาสาที่จะช่วยเหลือจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ช่วยขยายผลให้ขับเคลื่อน และให้อาสาคุมประพฤติสามารถเรียนรู้กับกฏหมายต่างๆช่วยเหลือประชาชน ผู้ปกครองจะได้สบายใจ เพื่อให้คนที่ผิดพลาดและพลาดพลั้ง จะได้กลับมาเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...