ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
‘เสริมศักดิ์’ สั่ง กกท. สอบงบ 980 ล้านเอเชี่ยนอินดอร์
18 ส.ค. 2567

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่งหนังสือถึงผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กรณีการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 โดยตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทยแจ้งว่า คณะกรรมการฝ่ายและสำนักของการกีฬาแห่งประเทศไทยให้ปรับลดวงเงินจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ลงเป็นจำนวน 179,997,615 บาท คงเป็นงบประมาณที่ต้องใช้จัดการแข่งขันอีกเป็นเงิน 1,218,908,185 บาท

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณาแล้วขอแจ้งว่า เนื่องจากการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 นั้นได้ถูกเลื่อนการจัดมาหลายปีแล้ว มีการเบิกจ่ายงบประมาณของทางราชการไปแล้ว จำนวนประมาณ 980 ล้านบาท ประกอบกับมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก เกี่ยวกับความคุ้มค่า และความโปร่งใสของการดำเนินการที่ผ่านมา

1.ขอให้ท่านแจ้งต่อสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (Olympic Council of Asia : OCA) ว่า ทางการไทยยืนยันจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ตามพันธสัญญาอย่างแน่นอน

2.ขอให้ท่านพิจารณาตรวจสอบในรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งได้เบิกจ่ายไปแล้วประมาณ 980 ล้านบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินค่าเก็บตัวนักกีฬา เงินค่าเตรียมการจัดการแข่งขันฯ และค่าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ แล้วรายงานยืนยันความถูกต้องและความโปร่งใสต่อกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภายใน 7 วัน และหากตรวจพบความผิดปกติ หรือเหตุอันควรสงสัยว่ามีการทุจริตและประพฤติมิชอบ ขอให้ท่านดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยทันที

3.เนื่องจากจำนวนเงินที่เสนอขอใช้จัดการแข่งขันฯ เป็นจำนวนกว่า 1,200 ล้านบาท และมีรายละเอียดมาก จึงขอให้ท่านนำรายละเอียดและเหตุผลความจำเป็นเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองด้านการพัฒนากีฬาพิจารณาโดยไม่ชักช้า จากนั้นขอให้รายงานยอดเงินงบประมาณที่ผ่าน การกลั่นกรองแล้วเสนอต่อกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 เป็นไปอย่างโปร่งใส คุ้มค่า และปราศจากข้อครหาใดๆ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้แจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อีกทางหนึ่งแล้ว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...