ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
แม่ค้ากล้วยทอดโอด ต้นทุนเพิ่มเท่าตัว
20 ส.ค. 2567

แม่ค้ากล้วยทอดโอด ต้นทุนเพิ่มเท่าตัว ราคาส่งพุ่งหวีละ 35 บาท เผยต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นมานานแล้ว

เมื่อเวลา 10.30น. วันที่ 20 สิงหาคม 2561นาง สา อายุ 64 ปี แม่ค้าขายกล้วยทอดเจ้าดังในอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี  กล่าวว่า ราคากล้วยน้ำว้า ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการทำกล้วยทอด ราคาขึ้นมากว่า 1 เท่าตัวหลายเดือนแล้ว แต่ยังไม่เป็นข่าว ทำให้ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นมานานแล้ว

ปกติจากที่เคยซื้อกล้วยราคาส่งหวีละ 15-20 บาท ตอนนี้ราคาพุ่งขึ้นเป็นหวีละ 35-40 บาท ราคานี้คือราคาส่ง โดยกระทบกับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ไหนจะค่าน้ำมันที่ให้ทอด ค่ากะทิ ค่าแป้ง ราคาวัตถุดิบขึ้นราคาเกือบทุกอย่าง ซึ่งราคากล้วยขึ้นมา 2-3 เดือนแล้ว โดยทางคนที่ส่งกล้วยมาให้บอกว่า เป็นกล้วยที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะกล้วยของไทย ไม่มีผลผลิต จากสภาพอากาศร้อน และแห้งแล้งในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ต้องนำเข้ากล้วยมาจากต่างประเทศ ราคาก็เลยสูง

โดยทางร้านก็ยังต้องขายราคาเดิม กล้วยลูกนึงจะผ่าครึ่ง ขายในราคา 1 อย่าง 30 บาท2 อย่าง 40 3 อย่าง 50 เหมือนเดิม ไม่ขึ้นราคา เพราะสงสารลูกค้า อยากให้ได้กินของดีๆ ซึ่งนอกจากกล้วยทอดแล้ว ทางร้านก็ยังมี มันทอด เผือกทอด ไข่นกกระทาทอดด้วยและข้าวเม่าทอด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...